svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมทองคำ 14 กก.บูรณะปลียอด พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช เร่งติดตั้งนั่งร้านโครงสร้างสูงเพื่อบูรณะปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราชครั้งใหญ่ โดยการเพิ่มทองคำอีก 14 กิโลกรัม

เจ้าหน้าที่ผู้รับจ้างเอกชนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช เร่งติดตั้งนั่งร้านโครงสร้างสูงสำหรับการบูรณะปลียอดทองคำองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในส่วนของโครงสร้างนั่งชุดนี้ในวันที่ 30 มิถุนายน 2560 หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช และช่างฝีมืองานโลหะประณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จะขึ้นไปลอกลายปลียอดทองคำและเตรียมการซ่อมบำรุงแผ่นทองคำครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ ของเมืองนครศรีธรรมราช
นายอาณัติ บำรุงวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช ระบุว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้หลังจากการติดตั้งนั่งร้านแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการบูรณะประมาณ 360 วัน อย่างไรก็ตามในการบูรณะปลียอดองค์พระบรมธาตุครั้งนี้ อาจจะไม่มีการถอดทองคำที่หุ้มปลียอดลงมา เพราะหากถอดออกอาจจะทำให้เกิดการชำรุดเสียหายและจะต้องใช้ระยะเวลาในการบูรณะและงบประมาณเพิ่มมากขึ้น แต่จะมีการบูรณะกลีบบัวค่ำบัวหงายที่ชำรุดเสียหาย แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของอธิบดีกรมศิลปากรว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางสำนักช่างสิบหมู่ได้รายงานพิจารณาแล้ว สำหรับทองคำที่ได้จัดซื้อด้วยงบประมาณ จำนวน 20 ล้านบาท น้ำหนักทอง 14 กิโลกรัม ได้ฝากไว้ในตู้เซฟของธนาคารเรียบร้อยรอนำออกมาดำเนินการตามกรรมวิธีช่างทองโบราณ

logoline