svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หยุด!!! ลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้ภาษาลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์ ถือเป็นการละเมิดสิทธิและนับเป็นการคุกคามทางเพศ เป็นภัยที่ไม่ควรเพิกเฉยหรือปล่อยให้ผ่านไป

วงเสวนา "การลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์ ภัยเงียบที่ถูกเพิกเฉย" เห็นว่า นี่คือปัญหาหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมในสังคม จนถูกมองให้กลายเป็นเรื่องธรรมดาในสังคม โดยไม่มีใครรับผิดชอบ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเนชั่น และ คณะนิเทศศาสตร์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาทางออกของปัญหานี้ ในมุมมองของ นักวิชาการ ดารานักแสดง และสื่อ

หยุด!!! ลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์


ดารานักแสดง ใหม่-สุคนธวา เกิดนิมิตร มองว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นไม่ควรโทษสื่อออนไลน์มากจนเกินไป สุดท้ายแล้วสิ่งที่เราได้เจอ ต้องดูที่ต้นเหตุของเรื่อง ว่าจริง ๆ แล้วเราเสพมาจากไหน อิทธิพลจากสื่อทีวี สื่อต่างๆที่อยู่แวดล้อมเรา มันทำให้เรารู้ได้จากสิ่งเหล่านี้ ทั้งข่าว ละคร ภาพยนตร์ ก็ง่ายต่อการคลิ๊กในโซเชียลเน็ตเวิร์ค พอมีคนดูเยอะ ก็เกิดการกระทำพฤติกรรมเลียนแบบ
เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราคุมได้คือ ตอนที่สื่อจะถ่ายทอดอะไรออกไป ไม่ว่าจะละคร รายการ หรือภาพในการเสนอข่าวต่างๆ พยายามอย่าชักจูงให้เห็นในส่วนที่จะทำให้คิดตามได้

หยุด!!! ลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์


จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น เจ้าของเพจ เข็นเด็กขึ้นภูเขา พญ.เบญจพร ตันติสูติ พูดถึงเรื่องการลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์ว่า ทุกคนล้วนต้องการการยอมรับและชื่นชม หัวใจสำคัญอยู่ที่ คนสามารถชื่นชมและยอมรับตัวเองได้หรือไม่
ด้านผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์การสถาบันบัณฑิตย์พัฒนบริหารศาสตร์ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต พูดถึงเรื่องการทำงานของสื่อมวลชน เพื่อหลีกเลี่ยงการลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์ว่า สื่อเป็นหนึ่งในแหล่งข้อมูลการเรียนรู้

หยุด!!! ลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์


สื่อต้องใช้ความระมัดระวัง หรือ ยึดหลักจริยธรรมในการทำหน้าที่ ในทุกๆเรื่อง เพราะสื่อเป็นผู้ชี้นำ ที่จะนำคนไปได้ทั้งทางที่ดีและไม่ดี อยู่ที่จิตสำนึกของแต่ละคนด้วย สื่อหลักยังมีอิทธิพลในแง่การเป็นผู้สร้างข่าว แม้สื่อออนไลน์จะมีอิทธิพล แต่ก็ไม่ได้หาข่าวเอง เอาข่าวจากสื่อ บางครั้งสื่อเองเป็นผู้ละเมิด อาจจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
อนาคต... อาจเป็นปัญหาหนัก บางกรณีถึงขั้นทำร้ายตัวเอง ไปจนถึงฆ่าตัวตาย สื่อ... จึงเป็นตัวสร้างค่านิยมต่างๆ ให้เกิดขึ้นในสังคม ฉะนั้นสื่อจึงควรนำเสนอในมุมบวก เพื่อไม่ให้เกิดการลอกเลียนแบบ ปัญหาอาชญากรรมที่เป็นภัยเงียบเหล่านี้ จะได้ลดหรือไม่เกิดขึ้น

หยุด!!! ลวนลามทางเพศผ่านสื่อออนไลน์

logoline