svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิจัยสมุนไพรไทย จาก"ขมิ้นชัน พันธ์แดงสยาม" คว้า 4 รางวัลจากโรมาเนีย

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ - เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ชั้น2ขาออก สมาคมส่งเสริมนวัตกรรมและการประดิษฐ์ไทยได้ให้การต้อนรับ


 ดร.ณสพน โพธิ์วิจิตร เดินทางกลับมาจากประเทศโรมาเนีย ซึ่ง ดร.ไทยไปงานประกวด เดินทางตั้งแต่ วันที่23พฤษภาคม2560 งานเริ่มการวิจัดประกวด วันที่24 -27พฤษภาคม2560 จนคว้ารางวัลเหรียญทองและเหรียญเงิน มาได้ 4 รางวัล ที่ประเทศโรมาเนีย ถือได้ว่าได้ทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ในด้านนวัตกรรม งานวิจัยสมุนไพรไทยที่นำมารักษาโรคได้ จาก ขมิ้นชัน พันธ์แดงสยาม ที่สามารถสกัดเอาสารโคคูลมินออย ออกมาละลายน้ำได้ และนำไปรักษา โรค ข้อเข่า โรคทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน แผลในกระเพาะ ลำไส้ อักเสบ และรักษาบำรุงตับ ได้ทำ ตามประวัตถุประสงค์ของรัฐบาลและได้ช่วยผลักดัน นโยบาย ของนายกประยุทธ์ ด้านการพัฒนาด้านสมุนไพร เป็นผลสำเร็จ จนได้รับรางวัล จาก ต่างประเทศ ทั้งภาค ยุโรป เอเชีย และที่ รัสเซีย มาแล้ว 
ดร.ณสพน โพธิ์วิจิตร หอบของพะรุงพะรังจัดบูธ สาธิตสินค้า อธิบายคุณประโยชน์ บรรยายผลงาน สุดยอดนวัตกรรมขมิ้นชันละลายน้ำของไทยอย่างเหนือชั้น ได้ทุ่มเทเสียสละส่วนตัว เพื่อประเทศไทยของเรา น่าภูมิใจบริษัทไทยบริษัทเดียวที่มีสิทธิบัตรผลงานวิจัยเป็นของตัวเองครับ (1.)นวัตกรรมล้ำสมัย สิทธิบัตรของไทย สินค้าไร้คู่แข่ง ไม่สามารถเลียนแบบ (2.)คุณภาพยอดเยี่ยมระดับโลก ใช้แล้วเห็นผลเร็วอย่างน่าตกใจและไม่มีผลข้างเคียงใด (3.)ราคายุติธรรมสุดสุด เพราะมีโรงงานผลิตเอง ไม่ต้องซื้อknow howและลิขสิทธิ์ (4.)ใช้หลักการธรรมาภิบาล กำไรพอเพียงของไทยไม่ใช้นโยบายกำไรสูงสุด (maximize profit)ของฝรั่ง เคยส่งงานเข้าประกวดมากกว่า800ผลงาน เกณฑ์การตัดสินqualifyทุกข้อ เน้นผลิตภัณฑ์ธรรมชาต และ อินทรีย์(organics)มีpatentมีตีพิมพ์ระดับนานาชาติ เป็นผลิตภัณฑ์ที่วางขายในตลาดแล้ว โดยนำไปจดลิขสิทธิ์เมื่อปีที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว
ดร.ณสพน โพธิ์วิจิตร ประธาน บริษัท ดีท็อกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวขอบคุณสมาคมส่งเสริมนวัตกรรมและการประดิฐษ์ไทย(ATIP)โดย รศ.ดร.อัญชลี สงวนพงษ์ ที่ได้ให้โอกาส ได้ร่วมงานประกวดระดับนานาชาติมาตั้งแต่ปี2558จนมามาถึงปัจจุบันล่าสุดงานEuroinventที่ประเทศโรมาเนีย และบริษัทฯประสพความสำเร็จอย่างสูงที่ได้รางวัลจากผลงานWater Soluble Curcuminoids for Anti- Osetheoarthritisถึง4รางวัลดังนี้ (1.)Gold medal awardจากEuroinvent 2017 Romania (2.)Special awardจากPoland (3.)Honor of inventionจากไต้หวัน (4.)Special honour of inventionจากCanadaรู้สึกดีใจกับผลงานที่ได้รับ และอยากให้เด็กไทยได้มีส่วนร่วมกับการเข้าประกวด ต่างประเทศมีการนำเด็กเข้าร่วมประกวดได้รับรางวัลกันเยอะมาก แต่ไม่เห็นเด็กไทยเลยอยากให้หน่วยงานหรือรัฐบาลช่วยส่งเสริมให้เด็กไทย ในระดับมัธยมปลาย หรือมหาวิทาลัย เข้าประกวดให้มากยิ่งขึ้นเพื่อจะได้ให้ช่วยพัฒนาประเทศได้มากยิ่งขึ้น

logoline