svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นวิ่งเต้นล้มคดีรถหรู จ่อชงใช้ม.44 รีดภาษีเข้ารัฐ

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการนำเข้ารถหรูขอพบอธิบดีDSI โอดหลังถูกอายัดรถเสียหายหนัก แจงนำเข้าจากสิงคโปร์ไม่รู้ราคาจริง ดีเอสไอจ่อเสนอนายกฯใช้ม.44 รีดภาษี ปิดช่องวิ่งเต้นล้มคดี

31 พ.ค.60 - แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในวันนี้  (31 พ.ค.) ตัวแทนนำข้ารถยนต์ซุปเปอร์คาร์และรถยนต์หรูแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับสิทธิ์เป็นผู้นำเข้าของประเทศไทยติดต่อขอเข้าพบ พ.ต.อไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เพื่อชี้แจงว่า รถยนต์ส่วนใหญ่ในจำนวนที่ถูกอายัดไว้ 160 คัน ไม่ใช่รถจำนวน 42 คันที่ถูกโจรกรรมจากอังกฤษ แต่เป็นรถต้องสงสัยว่าสำแดงใบอินวอยซ์เท็จเพื่อให้มีราคาซื้อขายต่ำกว่าความเป็นจริง เบื้องต้นผู้ประกอบการชี้แจงว่า บริษัทนำเข้ารถยนต์จากประเทศสิงคโปร์ ทำให้ไม่ทราบราคาที่แท้จริงจากประเทศอังกฤษ อิตาลี และญี่ปุ่น หลังจากรถถูกอายัดรายการสั่งซื้อรถยนต์หรูถูกลูกค้าสั่งยกเลิกทั้งหมด ธนาคารและสถาบันการเงินก็ยกเลิกการปล่อยสินเชื่อ เงินประกันที่วางไว้ที่กรมศุลกากรนับ 100 ล้านบาทก็ไม่ได้รับคืน ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับความเสียหายหนัก
แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เบื้องต้นดีเอสไออาจเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 กำหนดให้มีการเรียกเก็บภาษีที่ชำระไว้ขาดในลักษณะเหมาจ่าย เพื่อให้รัฐได้เงินภาษีนับหมื่นล้านบาทที่สูญหายไปจากระบบกลับคืนมา ทั้งนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการรวมตัวไปวิ่งเต้นกดดันหรือล้มคดี

คมชัดลึก, แฉ, วิ่งเต้น, ภาษี, รีด, ม44, นายกฯ, สิงคโปร์, อายัด, โอด, อธิบดีดีเอสไอ, นำเข้า, ผู้ประกอบการ, รถหรู, จ่อชงใช้ม44, รีดภาษีเข้ารัฐ, ดีเอสไอ, 31 พค



แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า สำหรับขบวนการนำเข้ารถแบบสำแดงเท็จของกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต เป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ ภายหลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ากลุ่มเกรย์มาร์เก็ตจะทำใบอินวอยซ์ปลอมเพื่อนำมาสำแดงในราคาต่ำ แล้วส่งรถจากอังกฤษ ญี่ปุ่น อิตาลี ตรงถึงประเทศไทย ดังนั้นหลังจากปี 2554 กลุ่มผู้ประกอบการจึงไปตั้งบริษัทอยู่ในประเทศสิงคโปร์ หลังสั่งซื้อรถจะไม่นำใบอินวอยซ์จากประเทศต้นทางมาสำแดง แต่จะแยกทำใบอินวอยซ์เป็น 2 ใบ ใบแรกเป็นค่ารถยนต์กับใบที่ 2 เป็นค่าอะไหล่และส่วนควบ จากนั้นจะนำใบอินวอยซ์ค่ารถยนต์มาสำแดงเพียงใบเดียว ซึ่งจะทำให้ราคารถยนต์ต่ำกว่าราคาขายจริง 50-60 เปอร์เซ็นต์ สำหรับรถยนต์จะถูกส่งจากประเทศต้นทางมายังไทยโดยไม่ผ่านสิงคโปร์ มีเพียงการทำเอกสารใบอินวอยซ์เท่านั้นที่ออกมาจากสิงค์โปร์

logoline