svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาระดับน้ำเจ้าพระยา

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า ตั้งแต่วันนี้ ปริมาณฝนจะเริ่มลดลง แต่หลายพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังอันตรายจากน้ำสะสม รวมถึงระดับน้ำในพืนที่ลุ่มน้ำที่กำลังเพิ่งสูงขึ้น

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกเนื่องในภาคเหนือ ภาคอิสาน ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล ที่ยังต้องระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม และน้ำป่าไหลหลากไว้ / สำรวจสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลาง ปริมาตรน้ำในอ่างฯ  มี 4 หมื่น 1 พันล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 55  เปอร์เซ็นต์  ของความจุ สูงกว่าปี  2559 ประมาณ 8 พันล้าน ลบ.ม.
ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่12ชัยนาท สุชาติ เจริญศรี บอกว่า เช้านี้ปริมาณน้ำไหลผ่าน จุดวัดน้ำหน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ พบว่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 50เซนติเมตรในรอบ 24 ชั่วโมง  ริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่ อ.มโนรมย์ลงมาจนถึง อ.สรรพยา ระดับน้ำสูงขึ้น ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นไปที่ 719 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาสูงขึ้นอีก 23 เซนติเมตร
การเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลให้บริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลงไปและ2ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาใน จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง พื้นที่ลุ่มต่ำตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล และตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก20เซนติเมตร เพื่อความไม่ประมาท จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

logoline