svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลงทะเบียนซิมการ์ดระบบไม่พร้อม

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีทาง กสทช. ได้จัดทำระบบการลงทะเบียนซิมการ์ดของโทรศัพท์มือถือทุกค่าย ทั้งระบบดีแทค ระบบทรูมูฟและระบบเอไอเอส ด้วยระบบสแกนลายนิ้วมือ หรือ finger printในวันนี้เป็นวันแรก นำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 2 อำเภอ ของ จ.สงขลา ด้วยการนำเทคโนโลยีการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้ใช้บริการ บันทึกลงในข้อมูลของบัตรประชาชน ซึ่งทาง กสทช. ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการติดตามข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือ พร้อมทั้งจะเปิดโอกาสให้ประชาชน ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนซิมการ์ด รีบติดต่อลงทะเบียนให้เรียบร้อย ภายใน 120 วัน หากไม่ดำเนินการหมายเลขโทรศัพท์ที่ครอบครองจะถูกปิดการใช้งานทันทีนั้น


ทีมข่าวสุ่มตระเวนตรวจสอบที่ศูนย์ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ดีแทคเซ็นเตอร์ อ.เมืองนราธิวาส พบว่าการติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือยังไม่แล้วเสร็จ มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้บริการบ้างแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ แต่ จนท.ก็คงให้บริการเช่นเดิม คือ การลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชนไปก่อน และเมื่อติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือแล้วเสร็จ ก็สามารถที่จะมาดำเนินการได้ในวันต่อไป
จากการพูดคุยกับประชาชนที่เดินทางมาใช้บริการ ส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงกระบวนการดังกล่าว แต่โดยปกติคนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องมีการลงทะเบียนซิมการ์ดทุกระบบอยู่แล้ว มิเช่นนั้นโทรศัพท์มือถือจะไม่สามารถใช้งานได้ในพื้นที่ ซึ่งเรื่องการลงทะเบียนซิมการ์ดที่ทาง กสทช.กำหนดในครั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รับทราบ ซึ่งเป็นผลพวงของ กสทช.ทำการประชาสัมพันธ์ที่ไม่ทั่วถึง

logoline