svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษมสันต์ ประกาศ พร้อมเป็น 'แกนนำ' รวมผู้บริโภคฟ้องกระทะเทพ

31 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี "กระทะ" ที่เป็นประเด็นก่อนหน้านี้ ล่าสุด "เกษมสันต์ วีระกุล" ได้โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว kasemsan weerakun เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 โดยมีข้อความว่า

เกาะติดกระทะเทพเกือบจะเป็นเดือนแล้วที่เกิดเหตุกระทะเทพ แต่ประชาชนคนไทยก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า
1 กรณี Fake Original Price สคบ.จะลงโทษแบบหนักเพื่อให้หลาบจำและป้องกันมิให้รายอื่นๆทำตาม พร้อมทั้งไล่จัดการรายอื่นๆที่เข้าข่ายนี้เพื่อแสดงความสามารถในการคุ้มครองผู้บริโภคหรือจะแสดงอภินิหารด้วยการซื้อเวลาให้เรื่องเงียบแล้วลงโทษเบาๆแสดงความสามารถในการคุ้มครองบริษัท
2 ทำไมจนป่านนี้บริษัทยังไม่สามารถชี้แจงกับสคบ.ได้ว่ากระทะนี้เคลือบหินอ่อนจริงๆ สคบ.กำหนดเส้นตายการชี้แจงถึงเมื่อไหร่ และถ้ากระทะไม่ได้เคลือบหินอ่อนอย่างที่เป็นข่าวจริง สคบ.จะลงโทษบริษัทนี้อย่างไร และประชาชนที่หลงซื้อกระทะนี้เพราะคิดว่าเคลือบหินอ่อนจะได้รับการคุ้มครองอย่างไร? หรือต้องช่วยตัวเอง
3 ถ้ากระทะไม่ได้เคลือบหินอ่อนอย่างที่เป็นข่าวจริง กรมศุลกากรจะจัดการอย่างไรกับการสำแดงนำเข้าเท็จ ซึ่งกรมศุลกากรสามารถลงโทษและมีโอกาสจัดเก็บภาษีได้เพิ่มอีกมาก
4 ในอนาคตกรมศุลกากรมีแนวทางจะร่วมมือกับสคบ.และหน่วยงานอื่นๆอย่างไร ที่จะป้องกันมิให้รายอื่นๆทำ Fake Original Price เช่นกรณีนี้ที่ต้นทุนนำเข้าหลักร้อยประกาศขายหลักหมื่นแต่ขายจริงหลักพัน เพราะกรมศุลกากรเป็นผู้ที่เห็นต้นทุนนำเข้าที่แท้จริง หากมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในอนาคตจะไม่มีบริษัทใดนำเข้าถูกๆแล้วประกาศขายแพงเว่อร์ๆแบบนี้ได้อีก
5 กระทะนี้นำเข้า 100% หรือมีบางส่วนผลิตในไทยด้วย? ทำไม Amazon.com ซึ่งขายกระทะยี่ห้อนี้ระบุว่าผู้ผลิต (manufacturer) คือไทยและแหล่งกำเนิด (origin) คือไทย ตกลงผลิตที่ไหนกันแน่? คนไทยโดนหลอกหรือ Amazon.com โดนหลอก
7 บนกล่องที่ระบุว่า "No.1 From Korea"แปลว่าอะไร? เบอร์ 1 จากเกาหลี? แปลว่าขายดีที่สุดในเกาหลี? ไหนบอกไม่มีขายในเกาหลี?คำว่า "No.1 From Korea" เป็นการโฆษณาเกินจริงอีกเรื่อง? สคบ.จะลงโทษมั้ย?
ผมติดว่าคงจะไม่มีกรณี Fake Original Price และการโฆษณาเกินจริงในหลายๆเรื่องที่มีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้อีกแล้ว ดังนั้นสคบ.ควรจะถือโอกาสนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทยว่าสคบ.มีความตั้งใจและมีความสามารถในการคุ้มครองผู้บริโภคได้จริงด้วยการลงโทษบริษัทนี้อย่างหนักที่สุด รวมทั้งประสานกรมศุลกากรและหน่วยราชการอื่นๆให้ร่วมลงโทษอย่างหนักเช่นกัน เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและป้องกันมิให้รายอื่นทำเลียนแบบ ขณะเดียวกัน สคบ.ควรจะไล่จับและลงโทษบริษัทอื่นๆซึ่งกระทำความผิดเช่นเดียวกับกระทะเทพรายนี้
ผมติดว่าถ้าสคบ.และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไม่จัดการเรื่องนี้ให้เด็ดขาด ประชาชนคงจะต้องรวมตัวกันลุกขึ้นมาร้องทุกข์กล่าวโทษทั้งสคบ.และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่มีใครนำผมจะออกมานำเอง
คุ้มครองประชาชนแล้วประชาชนจะคุ้มครองท่าน
เกษมสันต์ วีระกุล31 พค.2560

logoline