svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาสุรินทร์ระทมหนัก!! น้ำท่วมนาข้าวกว่า 70,000 ไร่ เสียหาย

30 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาข้าวเสียหายกว่า 7 หมื่นไร่ ในพื้นที่ 280 หมู่บ้าน ข้าวหอมมะลิเสียหายยับ ซึ่งเกิดจากภัยฝนตกหนักต่อเนื่องและน้ำทะลัก30 พ.ค.60 ในช่วงฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาและเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนยังตกลงมาอย่างหนัก มวลน้ำเป็นจำนวนมหาศาลไหลหลาก ท่วมขังภายในเขตเทศบาลตำบลระแง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ทำการจราจรติดขัด และเอ่อล้นท่วมนาข้าวฤดูกาลผลิต ปี2560/2561ในเขต พื้นที่ อ.ศีขรภูมิ จำนวน 15 ตำบล 280 หมู่บ้าน ที่ชาวนาได้หว่านเมล็ดพันธ์ข้าวหอมมะลิ กข.15 ที่กำลังงอกงาม ถูกน้ำท่วมเนื้อที่กว่า 70,000 ไร่ ส่อได้รับความเสียหายต่อการผลิตค้าขาย หากยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งนำเครื่องจักรกลเข้าทำการขุดลอกเพื่อเปิดทางเร่งระบายน้ำ

ในขณะเดียวกัน ปริมาณน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้ไหลลงมาสมทบกับมวลน้ำจำนวนมากที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ราบลุ่ม พื้นที่ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ จำนวน 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน มวลน้ำไหลหลากเข้าท่วมในเขตพื้นที่เขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ ระดับน้ำท่วมสูง 30-70 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนบำรุงพัฒนา หน้าเทศบาลตำบลสำโรงทาบ น้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เทศบาล ปิดถนนไม่ให้มีรถสัญจร ผ่านไป-มา และหลายพื้นที่ ถนนขาด โรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียน พื้นที่นาข้าวกว่า 120,000 ไร่ น้ำท่วมขัง ยังไม่รู้ชะตากรรมของมูลค่าความเสียหาย 
จากการสอบถาม เกษตรอำเภอสำโรงทาบ ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างสั่งการให้ทางเกษตรตำบลเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว แต่ตลอดเส้นทางที่น้ำหลาก กลับพบว่า ชาวบ้านได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ออกมาจับปลาเพื่อเป็นอาหารและแบ่งขายสร้างรายได้เป็นจำนวนมากเพื่อให้การแก้ไขปัญหาในช่วงน้ำลากครั้งนี้

ชาวนาสุรินทร์ระทมหนัก!! น้ำท่วมนาข้าวกว่า 70,000 ไร่ เสียหาย


นายสนั่นชาติ สุขเหลือ ชาวนา อ.ศีขรภูมิ กล่าวว่า ชาวนาคงตกอยู่ในภาวะ เกิดภาระหนี้สินเกิดขึ้นแน่นอน จากการลงทุน จ้างรถไถ่นา ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว บางคนก็ไม่มีที่ดินทำกิน มีกันแค่นี้กลับถูกน้ำท่วมหมด ถ้าปีนี้ไม่ได้ข้าวไม่ได้น้ำก็ลำบาก กระทบกระเทือนต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ ขอความเห็นใจจากรัฐบาล คสช. อย่างค่าชดเชยที่เคยให้มา ชาวนาก็ไม่เคยเรียกร้องอะไรมากมาย อยากให้จัดการระบบแหล่งน้ำให้มีประสิทธิภาพ ปัญหาน้ำท่วมเกิดจากการระบายน้ำที่ไม่เร็ว ระบายไม่ทัน พอเกิดน้ำท่วมผลกระทบก็จะตามมา ผลผลิตต่างๆได้รับเสียหาย
ด้านนายธนัช ยืนยิ่ง เกษตรอำเภอศีขรภูมิ ได้กล่าวว่า สภาพการทำนาในเขตพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ พี่น้องเกษตรกรชาวนา ทำนากันเร็วไปนิดหนึ่ง ประมาณปลายเดือน เมษายน ถึงปลายเดือน พฤษาคม มีการเตรียมดินและหว่านข้าวแห้งกันเยอะ จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่า ชาวนาทำนาแล้วไม่ต่ำกว่า 60%จากพื้นที่ทำนาประมาณ 300,000 ไร่เศษๆ พบหว่านข้าวแล้ว ประมาณ 200,000 ไร่เศษๆ จากการที่มีฝนตกติดต่อกัน 3-4 วัน ทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่นา แม้ว่าจะยังไม่เกิดความเสียหายอย่างสิ้นเชิง สภาพมีน้ำท่วมขังระบายน้ำออกได้บ้างไม่ได้บ้าง ประมาณ 70,000 กว่าไร่ ได้แจ้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรได้พยายามหาทางระบายน้ำออกก่อน สภาพนาข้าวจากลงพื้นที่ พบว่ายังไม่เกิดความเสียหาย ข้าวที่ยืนต้นอยู่แล้ว ส่วนที่หว่านข้าวใหม่ๆ ก็เสียหายแน่นอน การประเมินมูลค่าความเสียหาย เกษตรกร หว่านข้าว แต่ยังไม่ได้ใช้ปัจจัยการผลิตอื่น เช่น ยังไม่ได้หว่านปุ๋ย ต้นทุนการผลิตก็ยังไม่มากเท่าไหร่ต่อไร่ ยังอยู่ในกระบวนการผลิตขั้นตอนแรก

ชาวนาสุรินทร์ระทมหนัก!! น้ำท่วมนาข้าวกว่า 70,000 ไร่ เสียหาย

logoline