svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำท่วมพื้นที่นากว่า 70,000 ไร่

30 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงเมื่อคืนที่ฝนยังตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำท่วมขังภายในเขตเทศบาลตำบลระแง อ.ศีขรภูมิ ทำการจราจรติดขัด และเอ่อล้นท่วมนาข้าวในเขต พื้นที่ อ.ศีขรภูมิ 15 ตำบล 280 หมู่บ้าน ที่ชาวนาได้หว่านเมล็ดพันธ์ข้าวหอมมะลิ กำลังงอกงาม ถูกน้ำท่วมเนื้อที่กว่า 70,000ไร่ ส่อได้รับความเสียหาย หากยังมีฝนตกลงมาอีก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งนำเครื่องจักรกล เข้าทำการขุดลอก เพื่อเปิดทางระบายน้ำ

ขณะเดียวกัน ปริมาณน้ำจำนวนมากจากพื้นที่ อ.ศีขรภูมิ  ไหลพื้นที่ราบลุ่ม พื้นที่ อ.สำโรงทาบ ท่วมเขตเทศบาลตำบลสำโรงทาบ ระดับน้ำท่วมสูง 30-70 เซนติเมตร รวมถึงถนนหน้าเทศบาลตำบลสำโรงทาบ น้ำท่วมสูง 50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่เทศบาล ปิดถนนไม่ให้มีรถสัญจร ผ่านไป-มา และหลายพื้นที่ ถนนขาด โรงเรียนต้องประกาศหยุดเรียน พื้นที่นาข้าวกว่า 120,000 ไร่ น้ำท่วมขัง 
เกษตรอำเภอสำโรงทาบ บอกว่า ได้สั่งการให้ทางเกษตรตำบลเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว /// แต่ตลอดเส้นทางที่น้ำหลาก ยังพบ ชาวบ้านได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ออกมาจับปลาเป็นอาหารและแบ่งขาย  สร้างรายได้เป็นจำนวนมากนายสนั่นชาติ สุขเหลือ ชาวนา อ.ศีขรภูมิ บอกว่า ชาวนา ยังตกอยู่ในภาวะลำบาก คาดว่า จะต้องเป็นหนี้แน่นอน  เพราะได้ลงทุน จ้างรถไถ่นา ค่าเมล็ดพันธุ์ข้าว  กลับถูกน้ำท่วมหมด ถ้าปีนี้ไม่ได้ข้าวไม่ได้น้ำก็ลำบาก // ขอความเห็นใจจากรัฐบาล คสช. ไม่ได้ต้องการเงินชดเชย แต่สิ่งที่อยากได้ คือ ระบบจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพราะเมื่อน้ำท่วม  ระบายไม่ทัน ผลผลิตเสียหาย
ด้านนายธนัช ยืนยิ่ง เกษตรอำเภอศีขรภูมิ บอกว่า ชาวนา ใน อ.ศีขรภูมิ ทำนากันเร็วตั้งแต่ปลายเดือน เมษายน ถึงปลายเดือน พฤษาคม  //จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่า ชาวนาทำนาแล้วไม่ต่ำกว่า 60% จากพื้นที่ทำนาประมาณ 300,000 ไร่ เศษๆ พบหว่านข้าวแล้ว ประมาณ200,000ไร่เศษๆ จากการที่มีฝนตกติดต่อกัน3-4วัน ทำให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่นา แม้ว่าจะยังไม่เกิดความเสียหายอย่างสิ้นเชิง แต่ก็พบสภาพน้ำท่วมขังระบายน้ำออกได้บ้างไม่ได้บ้างกว่า 70,000 ไร่ 

logoline