svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯ ลุยแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ดูการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ซอยลาซาล แบริ่ง ที่ได้รับผลจากจากฝนตกหนักแล้วเกิดน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี โดยได้สั่งให้กรุงเทพมหานคร เตรียมสร้างโรงสูบน้ำเพิ่ม ติดตามจาก รายงาน ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เป็นครั้งแรกที่ พลเอกประยุทธ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจดูการแก้ปัญหาน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร หลังเกิดปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากเมื่อฝนตกหนัก โดยเลือกลงพื้นที่ที่ซอยลาซาลแบริ่ง เขตบางนา
ซอยลาซาล-แบริ่ง มีลักษณะพื้นที่ต่ำเป็นแอ่งกะทะ กรุงเทพมหานครได้วางท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร ทั้งสองฝั่ง เพื่อรองรับน้ำฝนและระบายลงสู่คลองบางนาและคลองสำโรง

เพื่อแก้ไขปัญหา น้ำท่วมนายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้กรุงเทพมหานคร สร้างโรงสูบน้ำอีกหลายพื้นที่ พร้อมอนุมัติงบประมาณ 50 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือประชาชนในการอย่าทิ้งขยะลงในลำคลอง เพราะอุดตันทางระบายน้ำ จนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ
ปัญหาผังเมืองเป็นอีกสาเหตุน้ำท่วมขังที่กรุงเทพมหานครแก้ไม่เคยตก พลเอกประยุทธบอกว่าเป็นปัญหาที่แก้ได้ยาก แต่ก็ได้วางนโยบายขยายเมือง ให้ประชาชนไม่ต้องมาทำงานแออัดกันในเมืองหลวง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่ายังมีพื้นที่เฝ้าระวัง 8 จุดจากฝนตกหนัก 169 มิลลิเมตร พบจุดที่มีการระบายน้ำล่าช้าคือ คลองลาดพร้าว ต่อเนื่องคลองบางซื่อ ที่มีการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ทำให้น้ำไหลมายังคลองแสนแสบ และมายังสถานีสูบน้ำพระโขนงได้ล่าช้า
ภูมิศาสตร์ของ กรุงเทพพื้นที่ลุ่มต่ำ การแก้ปัญหาน้ำท่วมในปัจจุบัน ใช้ระบบปิดล้อมแล้วสูบน้ำออกสำคัญที่สุด คือปัญหาผังเมืองและเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ กีดขวางทางน้ำ ปัญหาขยะ วัชพืช และไขมันอุดตันทางระบายน้ำ ตลอดจนท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กเพียง 60 เซ็นติเมตร เหล่านี้เป็นโจทย์ที่กรุงเทพมหานครต้องหาทางแก้ต่อไป

logoline