svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนตกชุกทำผลทุเรียนร่วงหล่น

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายสวัสดิ์ ทองคำ อายุ 56 ปีอยู่บ้านเลขที่ 195 หมู่ที่ 3 ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนจำนวน 100 ต้นในไร่นาสวนผสมบนเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ และปลูกมานานกว่า 20 ปีแล้ว กำลังประสบปัญหาผลทุเรียนอ่อนร่วงหล่นจากต้น


หลังมีฝนตกชุกและลมกระโชกแรงติดต่อกันหลายวัน ทำให้ทุเรียนที่ปลูกจำนวน 3 สายพันธุ์คือ พันธุ์ชะนี, ก้านยาวและหมอนทอง ซึ่งกำลังติดผลอ่อนอายุ 50-60 วัน หลุดร่วงลงมากองอยู่ใต้โคนต้นเกือบครึ่งของผลผลิตทั้งหมด บางต้นลมพัดแรงประกอบกับมีลูกทุเรียนจำนวนมากทำให้หักลงมาทั้งกิ่ง สร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเป็นอย่างมาก และหากยังคงมีฝนตกลงมาซ้ำ จะทำให้ลูกทุเรียนอ่อนร่วงหล่นลงมาได้อีก ซึ่งทุกปีทุเรียนที่ขายอยู่ในสวนทั้งสามสายพันธุ์อยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท เนื่องจากเป็นทุเรียนที่ปลอดภัยจากการใช้สารเคมีและเป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของรสชาติ เนื้อแน่นสีเหลืองสวยโดยทุเรียน 1 ลูกจะมีราคาประมาณ 200-300 บาท ซึ่งปีที่ผ่านมา สามารถขายทุเรียนได้มากว่า 100,000 บาทแต่ปีนี้น่าจะเหลือแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ด้านนายสวัสดิ์ ทองคำ
เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในตำบลวังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ กล่าวว่า ทุเรียนบนเนื้อที่ 8 ไร่จำนวน 100 ต้นมีทั้งหมอนทอง ก้านยาวและชะนี ประสบปัญหาฝนตกและลมพัดแรงทำให้ลูกทุเรียนเสียหายเกือบครึ่ง แต่หากขายได้จะมีราคากิโลกรัมละ 100 บาทหรืออย่างต่ำลูกละ 200 บาทซึ่งปีที่แล้วมีรายได้จากการขายทุเรียนนับ 100,000 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าเป็นคนในพื้นที่และสั่งจองทุเรียนกันมาข้ามปีเพราะเชื่อมั่นในรสชาติและความปลอดภัยจากการใช้สารเคมี

logoline