svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการชี้ติดสัญญาณ ตัวพะยูนปลอดภัย

29 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ,ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาฯ ยืนยันโครงการติดสัญญาณดาวเทียมติดตัวพะยูน คำนึงถึงความปลอดภัยของพะยูนเป็นสำคัญ ช่วยลดอัตราการตายในระยะยาว

จากกรณีที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ออกหนังสือประกาศยุติดำเนินการติดสัญญาณดาวเทียมพะยูน โดยให้เหตุผลว่ามีกลุ่มชาวบ้านออกมาคัดค้านจากกรณีมีข้อโต้แย้งด้านผลกระทบ  เรื่องนี้ รศ.สพญ.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่าในการร่วมทีมทำงานวิจัยพะยูนในครั้งนี้ ลำดับแรกที่ทุกคนตระหนักต้องการมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของพะยูน ดังนั้นเวลาที่จะทำงานวิจัยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวิธีการหรือแม้กระทั่งระยะเวลาจะต้องมีความเหมาะสมที่สุด 
ส่วนข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิจัย จะเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อติดตามการอยู่อาศัยหรือประชากรของพะยูนต่อไปว่าเป็นสัตว์ประจำถิ่น หรือมีการเคลื่อนย้ายจากถิ่นไหนไปถิ่นไหนหรือไม่อย่างไร ซึ่งถ้านักวิชาการทำเรื่องนี้ได้สำเร็จ และมีข้อมูลมากพอจากการติดตามสัญญานดาวเทียมในหลายๆตัวก็จะนำไปสู่การอนุรักษ์ที่ยั่งยืนได้  แต่ปัญหาที่ชัดเจนที่สุดคือ พะยูนที่ตาย ไม่ได้ตายจากการที่มีสัญญาณติดตามตัว แต่เกือบทั้งหมดตายเพราะติดเครื่องมือประมง 
รศ.สพญ.นันทริกา ย้ำว่าทีมแพทย์ได้ร่วมกับกรมอุทยานฯจะศึกษาวิจัยพันธุกรรมของพะยูนด้วย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กระทรวงทรัพย์พยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นข้อมูลของประเทศไทยไม่ใช่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง จึงอยากให้ทุกฝ่ายในจังหวัดตรังร่วมมือกันทำงาน เพื่อการอนุรักษ์พะยูนที่ยั่งยืนตลอดไป

logoline