svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชียงใหม่บูรณาการทุกหน่วย ร่วมล้างท่อแก้น้ำท่วมซ้ำซาก

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -จังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วน ล้างท่อระบายน้ำเพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางและเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก แก้ปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากกลางเมือง


วันที่ 28 พ.ค. ที่บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการส่วนราชการ และทุกภาคส่วนระดมกำลังกันมา ได้แก่ มทบ. 33, สนง.ชลประทานที่ 1, ปภ.เชียงใหม่, เทศบาลนครเชียงใหม่, การประปาส่วนภูมิภาค เชียงใหม่ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 300 คน ทำการลอกท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ และตลอดเส้นทางทั้ง 2 ฝั่งถนน ซึ่งอยู่ใกล้กับชุมชนหายยา ไปจนถึงบริเวณประตูน้ำมหิดล ระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อเปิดทางน้ำไหล โดยพบว่าท่อระบายน้ำดังกล่าว มีความลึกประมาณ 120 เซนติเมตร แต่มีเศษตะกอนและขยะทับถมอยู่จำนวนมาก เหลือพื้นที่ระบายน้ำเพียง 20 - 30 เซนติเมตร
นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ได้สั่งการให้เทศบาลนครเชียงใหม่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ กับผู้ที่มีบ้านเรือนหรือสร้างสิ่งปลูกสร้างกีดขวางลำน้ำที่อยู่ใกล้กับชุมชน ทั้งในลำคูไหว คลองแม่ข่า คลองแม่ข่าน้อย เพื่อให้ไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ทำให้ช่วยให้ระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยการล้างท่อระบายน้ำในวันนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมืองเชียงใหม่อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในชุมชนกาดก้อม ศรีปิงเมือง หายยา ที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากหลังเกิดในตกหนัก ซึ่งพบว่าสาเหตุมาจากน้ำระบายลงท่อไม่ทันเพราะมีตะกอนและขยะอุดตันในท่อระบายน้ำเป็นจำนวนมาก
สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดน้ำท่วมนั้น เกิดจากการบุกรุกลำน้ำและทางน้ำธรรมชาติ อีกทั้งการขยายตัวของพื้นที่ชุมชนเมืองอย่างไม่เป็นระบบ โดยพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมและเป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซาก ได้แก่ บริเวณชุมชนศรีปิงเมือง หายยา กาดก้อม ป่าพร้าวนอก และถนนช้างคลาน ซึ่งขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าทิ้งขยะมูลฝอยตามบ้านเรือนและน้ำเสียที่ใช้ในครัวเรือนลงสู่แม่น้ำลำคลอง ซึ่งปัญหานี้ต้องใช้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันแก้ไข ถึงจะเป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมืองเชียงใหม่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

logoline