svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาดา ไทยเศรษฐ์" เป็นใคร? นอกจากเคยเป็น ส.ส./ ทำอาชีพอะไร? ทำไม? ตำรวจถึงต้องบุกค้นถึง 4 รอบ!!

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลายหน่วย สกัดและเข้าตรวจค้น ขบวนรถ 8 คันในคณะของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ในพื้นที่ อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี ตาม เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 2560)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปล่อยตัวชั่วคราว! "ชาดา" และพวก ยื่นประกันตัวคนละ 5 หมื่น 


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถยึด อาวุธปืน กระสุน และยาเสพติด ซึ่งลูกน้องของ นายชาดา ออกมายอมรับ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัวทั้งหมดสอบปากคำ และยึดอาวุธปืนส่งกองพิสูจน์หลักฐานเพื่อตรวจสอบเกี่ยวพันกับคดีอาชญากรรมใดหรือไม่? 
ก่อนจะแจ้งข้อหาพกพาอาวุธปืน ไปในชุมชนหรือในเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ครอบครองอาวุธปืนและเครื่องกระสุนโดยไม่ได้รับอนุญาต มียาเสพติดประเภทยาอีไว้ในครอบครอง และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป
ซึ่งการดำเนินการสกัดและตรวจค้น ขบวนคาราวานของ นายชาดา แบบสะท้านวงการครั้งนี้ ทั้งหลายทั้งปวงเป็นไปตาม นโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล ที่ว่ากันว่า เป็นการเตือนถึงกลุ่มผู้กว้างขวาง ซุ้มนักเลงต่างๆ ทั่วประเทศว่า..
ถ้าหากยังมีพฤติกรรมเข้าข่ายผู้มีอิทธิพลจะต้องถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองใช้มาตรการกดดัน และอาจจะเพิ่มระดับการกดดันขึ้นไปเรื่อยๆ!!
หลัง คสช. ทำการรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ชาดา ไทยเศรษฐ์ ดูเหมือนจะตกอยู่ในฐานะ "ผู้มีอิทธิพล" ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี เพราะตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ชาดา ถูกตำรวจบุกค้นบ้านมาแล้ว 3 ครั้ง
ถ้านับรวมกับครั้งนี้ ที่ถูกสกัดตรวจค้นกลางถนน อย่างกับในภาพยนตร์แนวดับเจ้าพ่อ นี่ก็ถือเป็นครั้งที่ 4!  
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นใคร?  ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงปฏิบัติต่อเขา ในฐานะที่เคยเป็นอดีต ส.ส. ได้ถึงเพียงนี้!
ผู้คนทั่วไปอาจจะจดจำ ชาดา ได้ก็เมื่อไม่กี่ปีก่อนข่าว ลูกชายของเขาคือ นายฟารุต ไทยเศรษฐ์ มีเหตุไล่ยิงกันยิงกันบนถนนสายเขาใหญ่-วังน้ำเขียว กับ นายมั่น พูลทรัพย์ หนุ่มโฟร์แมน คราวนั้น นายฟารุต เสียชีวิต และต่อมา ศาลตัดสินจำคุก นายมั่น จำเลย 12 ปี 24 เดือน ฯลฯ 
นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ปัจจุบันอายุ 56 ปี เป็นชาวจังหวัดอุทัยธานี เคยแต่งงานกับดารา อัจฉรา ทองเทพ แต่ได้หย่าขาดจากกันแล้ว 
ชาดา เป็นอดีต ส.ส. 2 สมัย แต่ชื่อเสียงในวงการ "ผู้กว้างขวาง" แห่งจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดภาคกลาง มีมานานพอสมควร เพราะเขาจัดอยู่ในประเภท "ใจถึง พึ่งได้"
ชาวอุทัย ใครเดือดร้อน? ก็มักไปหา "ชาดา" ให้ช่วยบรรเทาปัดเป่าความเดือดร้อน  ตระกูลของเขา "ไทยเศรษฐ" มีเชื้อสายมาจากแขกปาทาน ที่อพยพมาจากตอนเหนือของปากีสถาน ก่อนเติบโตในเส้นทางการเมือง ตระกูล "ไทยเศรษฐ" ยึดอาชีพ "ค้าเนื้อ" และเป็นพ่อค้าเนื้อรายใหญ่ในจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดเขตภาคกลาง
ชาดา เคยบอกกับสื่อว่า ทำมาหากินมาตั้งแต่อายุ 14 ปี และพ่อ แม่ ก็มีทรัพย์สิน มีฐานะ เพราะค้าควายต่างประเทศ ส่วนเขาก็ค้าเนื้อ ค้าวัว ค้าควาย และทำอีกหลายอย่าง ทั้งทำไร่ ปลูกมัน ทำแพล้นปูน แต่หลักๆ คือซื้อวัว ซื้อควาย จากต่างจังหวัดมาขายในอุทัยฯ 
ชาดา บอกว่าา อาชีพหลักเขาคือ เลี้ยงวัว เลี้ยงควาย ซื้อมาตัวละหมื่นกว่าบาท ขายได้ตัวละสี่ห้าหมื่น และล่าสุด กำลังจะทำแร่ โดยขออนุญาตทำแร่ในที่ดินของตัวเอง โดยประเมินมูลค่าหลายร้อยล้านบาท
ชาดา ไต่เต้าบนถนนสายการเมือง โดยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยเป็น นายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี เมื่อปี 2539 ก่อนจะกระโจนเข้าสู่สนามการเมืองระดับชาติ โดยครั้งแรกร่วมงานกับ พรรคถิ่นไทย ไม่ประสบผลสำเร็จ จากนั้นเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับ พรรคชาติไทย
ชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่า นายสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของ นายประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เหตุเกิดเมื่อปี 2546 ต่อสู้ในทางคดี สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี 2548 
ชาดา เป็น ส.ส. อุทัยธานี เขต 1 พรรคชาติไทย เมื่อปี 2550 (หลังถูกยุบ พรรคชาติไทย กลายมาเป็น พรรคชาติไทยพัฒนา ในปัจจุบัน ), เป็น ส.ส. อุทัยธานี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อปี 2554 
และช่วงนี้ ว่างงานทางการเมือง ก็มาเจอ มาตรการตาม นโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล ของ คสช.  ที่ว่ากันว่า เป็นการเตือนถึง กลุ่มผู้กว้างขวาง ซุ้มนักเลงต่างๆ ทั่วประเทศ!


logoline