svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุ่มถูกสาวหลอก ขอใช้บัญชีธนาคารเพื่อโอนเงิน ถูกลงเฟซบุ๊กด่ายับ

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี-หนุ่มถูกสาวหลอกขอใช้บัญชีธนาคารเพื่อโอนเงิน ถูกลงเฟสบุ๊คด่ายับ เข้าแจ้งความหมิ่นประมาท ตร.เผย พ.ร.บ.ใหม่ออกมาแล้วให้ระวังอาจถูกดำเนินคดีฐานผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ลงโทษแรงมาก

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 28 พฤษภาคม นายอภิชา ภัทรทวีภูมิ อายุ 24 ปี ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วุฒินันท์ นามแสง สารวัตรเวร สภ.เสม็ด เนื่องจากได้มีเฟสบุ๊ค Man Ck Pattaya นำข้อความเข้าข่ายหมิ่นประมาททั้งกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 โดยนายอภิชากล่าวว่า รู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งได้มาขอยืมใช้ชื่อบัญชีธนาคาร โดยอ้างว่าจะให้เพื่อนโอนเงินมาให้ 1 หมื่นบาท จึงให้ยืมชื่อบัญชีไป หลังจากนั้นได้มี Man Ck Pattaya ลงเฟสบุ๊คด่าประจานทำให้เกิดความเสียหายว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดไปหลอกเงิน พร้อมทั้งประจานทางเฟสบุ๊คว่าเป็นคนค้ายา เป็นโรคจิต จึงได้มาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจดำเนินคดีกับเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ภายหลังจากรับแจ้งความแล้วตำรวจจะได้ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาอีกครั้งหนึ่ง
นายอภิชา ภัทรทวีภูมิ กล่าวว่า การมาแจ้งความในครั้งนี้เพราะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งที่เพิ่งรู้จักกับหญิงสาว เมื่อมาขอยืมสมุดบัญชีธนาคาร เห็นว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะหญิงสาวอ้างว่าจะให้เพื่อนโอนเงินมาให้ เมื่อได้เงินก็จะให้หญิงสาวไป ไม่ได้สมรู้ร่วมคิดแต่อย่างไร เรื่องนี้เป็นบทเรียน ขอเตือนใครมียืมสมุดธนาคาร หมายเลขบัญชีอย่าให้ไป ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหาเหมือนกับตน ถูกประจานทางเฟซบุ๊กจึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว
พ.ต.ท.วุฒินันท์ นามแสง เจ้าของคดีกล่าวว่า การลงข้อความทางเฟสบุ๊คทำให้ผู้อื่นเสียหาย อาจจะมีความผิดฐานหมิ่นประมาททางกฎหมายอาญา หรือมีความผิดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ 2560 ซึ่งขณะนี้มีโทษรุนแรงทั้งจำคุกหรือทั้งปรับ การที่จะโพสต์ข้อความใดๆในคอมพิวเตอร์ต้องระมัดระวังเพราะมีโทษสูงตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฉบับใหม่--


logoline