svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีตผช.ผู้ใหญ่บ้าน เลือดร้อน ควงปืนยิง ผู้ใหญ่บ้าน-เจ้าอาวาส เจ็บ ชาวบ้านดับ 1 เหตุแค้นใจมานาน

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - อดีตผช.ผู้ใหญ่บ้าน วัย 69 ปี เลือดร้อน ควงปืนลูกซองยิง ผญบ.-เจ้าอาวาส บาดเจ็บ 2 ราย ชาวบ้านดับ 1 ราย เหตุคับแค้นใจมานาน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 28 พ.ค.ร.ต.อ.นนท์ แสงมณี ร้อยเวร สภ.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกันตายในหมู่บ้านก๊อดยาว หมู่14 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย และผู้ต้องหาได้หลบหนีไปอยู่ใน
ที่บ้านสวนท้ายหมู่บ้าน จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมกับรายงานให้พ.ต.อ.สิทธิชัย ไกรแสง ผกก.สภ.บ้านดู่ พ.ต.ท.เกียรติ ชอบจิตต์ รองผกก. พ.ต.ท.เดชา ไชยอักษร รองผกก. ทราบก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
ทั้งนี้ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าบ้านเลขที่26/1 บ้านก๊อดยาว ซึ่งเป็นของผู้ใหญ่บ้าน พบศพนายณรงค์ศักดิ์ ไชยวงค์ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 164 หมู่ 14 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย ถูกอาวุธปืนลูกซองยิงเข้า
ใบหน้าและลำตัว และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวน 2 คน ทราบชื่อ นายสัมพันธ์ สลีสองสม อายุ 52 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านบ้านก๊อดยาว ถูกยิงเข้าบริเวณแขน และพระสำราญ สุจินโน อายุ 55 ปี เป็นเจ้าอาวาสของวัดสันม่วงทอง ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส ภายในวัดสันม่วงทอง ถูกยิงเข้าบริเวณแขนและลำตัว ทางเจ้าหน้าที่รีบนำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ส่วนคนร้าย ทราบชื่อคือนายดี เกี๋ยงเกษม อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 208 หมู่14 ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ขับรถยนต์หลบหนีไปท้ายหมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปทำการปิดล้อม
เมื่อถึงจุดที่คนร้ายหลบซ่อนตัวอยู่ เป็นบ้านไม่มีเลขที่ ซึ่งเป็นบ้านสวนทำการเลี้ยงปลาและปลูกพืช โดยผู้ต้องหาได้ปิดบ้านและออกมานั่งบริเวณระเบียงบ้านที่ติดกับบ่อเก็บน้ำขนาดใหญ่และนั่งดื่มน้ำอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการเกลี้ยกล่อมให้ยอมมอบตัวแต่นายดี ได้บอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มอบตัวแน่นอน แต่ต้องให้กำนันมารับรองความปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานนายคำรณ วงค์มูล กำนันตำบลแม่ข้าวต้ม มาร่วมทำการเจรจาและได้เชิญลูกชายพร้อมหลาน มาร่วมเจรจาด้วย
ระหว่างการเจรจา นายดี ได้โทรศัพท์พูดคุยกับญาติทุกคนในทำนองสั่งเสียและบอกว่าจะมอบตัวและบอกว่าหากเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาจับตัวจะดื่มยาพิษทันที เวลาผ่านกว่า 1 ชั่วโมง นายดี จึงตัดสินใจโยนอาวุธปืนและลูกกระสุนปืนออกมาจากบ้านให้เจ้าหน้าที่ และยอมมอบตัว เปิดประตูชูมือออกมา พร้อมเข้ากอดลูกชายและญาติ รวมทั้งกำนันที่มาร่วมเจรจา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวไปสอบปากคำที่ สภ.บ้านดู่ ทันที
นายคำรณ วงค์มูล กำนันตำบลแม่ข้าวต้ม หนึ่งในที่ผู้ต้องหาไว้วางใจขอเจรจาด้วย บอกว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก มาทราบอีกทีก็มีผู้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งสาเหตุนั้นมาจากเรื่องส่วนตัวที่ผู้ต้องหาเก็บสะสมเอาไว้ จนมาลงมือก่อเหตุ ซึ่งจะเป็นเรื่องใดนั้นจะต้องให้ทางนายดี บอกถึงสาเหตุที่ลงมือเอาอาวุธปืนมาไล่ยิงชาวบ้าน
ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ช่วงเช้าผู้ใหญ่บ้านได้ไปประชุมร่วมกับลูกบ้านที่เป็นผู้หญิงที่ศาลาประชาคม จากนั้นได้แยกย้ายกันกลับ โดยเดินผ่านหน้าบ้านนายดี จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1นัด และก็เห็นผู้ใหญ่บ้านวิ่งหลบหนีลงกลางทุ่งนา ส่วนผู้ต้องหาก็วิ่งตามมาและถามขาวบ้านเห็นผู้ใหญ่วิ่งมาหรือไม่ ชาวบ้านบอกว่าไม่เห็น ก่อนที่ผู้ต้องหาจะยกอาวุธปืนขึ้นมาข่มขู่ ก่อนที่เดินย้อนขึ้นยิง
ชาวบ้านที่เดินมาหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้านตายทันที และขับรถยนต์ต่อไปที่วัด และได้ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าอาวาส ก่อนหลบหนีไปบ้านสวนท้ายหมู่บ้าน
ส่วนสาเหตุเบื้องต้นทราบว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของผู้ต้องหากับผู้ใหญ่บ้านและเจ้าอาวาสวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งที่เป็นชนวนเหตุของการลงมือก่อเหตุ โดยนายดี อดีตเคยเป็นผู้ช่วย
ผู้ใหญ่บ้าน และสนับสนุนให้นายสัมพันธ์ สลีสองสม อายุ52 ปี เป็นผู้ใหญ่บ้านบ้านก๊อดยาว คนใหม่ แต่ผิดข้อตกลงหลายอย่าง ทำให้นายดี เก็บความแค้นเอาไว้ เช่นเดียวกับเจ้าอาวาสวัดสันม่วงทอง ที่ทางผู้ต้อง
หาเคยเตือนในหลายเรื่อง แต่เจ้าอาวาสก็ไม่ฟัง เรื่องนี้ก็ถูกเก็บเอาไว้ จนมาได้ระบายความแค้นออกมาด้วยการใช้อาวุธปืนยิงจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

logoline