svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศ! พื้นที่ชายทะเลเกาะคอ เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

28 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(28 พ.ค.2560) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ให้พื้นที่เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง หลังเกิดภาวะน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเป็นบริเวณกว้าง ที่บ้านปากเกาะ ม.3 ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ตั้งแต่ชายฝั่งทะเลด้านทิศเหนือ ต.เกาะคอเขา ตลอดแนวชายฝั่งยาวกว่า 20 กิโลเมตร ไปจนถึงบริเวณบ้านปากเกาะ ได้สร้างความเสียหายต่อรีสอร์ตที่สร้างอยู่ติดชายทะเล บ้านเรือนราษฎร จำนวน 12 หลัง ที่ถูกน้ำทะเลทะลักเข้าท่วมเดือดร้อนหนัก

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ส่งรถแบ็คโฮ พร้อมพร้อมรถบรรทุก ลงเรือข้ามฟากเข้าไปช่วยเหลือเพื่อทำการขุดกั้นแนวกันคลื่น และตักทรายบรรจุใส่กระสอบ นำไปวางเป็นแนวกันคลื่น ตามบริเวณชายหาดที่มีบ้านเรือนประชาชน เพื่อกันไม่ให้คลื่นกัดเซาะน้ำทะเลเข้าบ้านเรือนพังเสียหายมากเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้เป็นการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้เฉพาะสั้นๆ เมื่อมีน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งbig bagไม่สามารถป้องกันได้ จะถูกคลื่นซัดพังเสียหายหมด
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าวันนี้ ยังคงมีน้ำทะเลหนุนได้เกิดคลื่นสูงกว่า 3 เมตร กัดเซาะซัดเข้าพื้นที่ดังกล่าวอีกโดยชาวบ้านในพื้นที่ต้องการให้ทางรัฐบาลหันมาดูแลความเดือดร้อนและช่วยดำเนินการสร้างเขื่อนกั้นคลื่นที่ได้มาตฐานแข็งแรงป้องกันคลื่นกัดเซาะบ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ต เสาไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่เพียงแต่เฝ้าระวังคอยอพยพ ประชาชน หากเสี่ยงต่ออันตรายมากกว่านี้

logoline