svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือน 7 จังหวัดภาคกลาง เตรียมรับมือน้ำเขื่อนเจ้าพระยา

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมชลประทาน ออกหนังสือเตือน 7 จังหวัดภาคกลาง รับมือเขื่อนเจ้าพระยา ที่จะต้องระบายน้ำเหนือเพิ่มขึ้น หลังเกิดฝนตกในพื้นทีภาคเหนือ และภาคกลางตอนบน

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท ออกประกาศแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 7 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี ลพบุรีอ่างทอง สุพรรณบุรี และอยุธยา เป็นฉบับที่ 2 ในรอบสัปดาห์ โดยให้แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจเพิ่มขึ้นจากการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา จากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือกรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ช่วงวันนี้ -29 พ.ค.นี้ เน้นใช้อาคารชลประทาน-ระบบชลประทาน ในการบริหารจัดการน้ำหลาก

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน บอกว่า ช่วงนี้ จะมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน กรมชลประทาน สั่งการไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม โดยจะใช้ระบบชลประทานและระบบป้องกันน้ำท่วมที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำในจุดที่มักจะเกิดปัญหาน้ำท่วม

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ตอนบน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์ ส่งผลให้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ได้ควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 649 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้น ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

logoline