svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุโมงค์ยักษ์คลองแสนแสบ กับความสามารถระบายน้ำ

27 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วง 2-3 วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนจะมีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพ ซึ่งมีปัญหาน้ำรอการระบาย หลายจุด จนเกิดคำถามว่าอุโมงค์ยักษ์ ซึ่งเป็นความหวังของคนกรุงเทพจะสามารถระบายน้ำได้ทันหรือไม่ คุณอนุพรรณ จันทนะ พาไปดูการเตรียมความพร้อมการระบายน้ำ

จากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากช่วง 2-3 วันนี้ เจ้าหน้าที่อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ ได้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมา

โดยหัวหน้ากลุ่มงานควบคุมอาคารผันส่งน้ำ 1 สำนักการระบายน้ำ อุกฤษฎ์ กลิ่นสุคนธ์ บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการบริหารน้ำในหน้าฝน จะลดน้ำให้ต่ำที่สุด และเมื่อฝนตกลงมา ก็จะสามารถระบายน้ำได้เร็วขึ้น แต่ที่เกิดน้ำรอการระบายในบางพื้นที่ เป็นเพราะเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาในปริมาณที่สูง ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามลดระดับน้ำลง แต่ก็มีฝนตกลงมาเพิ่ม จึงทำให้การระบายน้ำได้ช้าลง เนื่องจากน้ำเดิมยังระบายไปไม่หมด ขณะเดียวกัน คาดว่าถ้าวันนี้ฝนไม่ตกลงมาอีก น้ำก็จะแห้งทั้งหมด

คุณอุกฤษฎ์ ยังบอกว่า อุโมงค์ยักษ์ เป็นสถานีสูบน้ำที่ใหญ่ที่สุด เป็นจุดเร่งระบายน้ำของคลองแสนแสบ กับคลองลาดพร้าว จึงมีปัญหาหลักคือ เรื่องของขยะจำนวนมาก จึงทำให้การระบายน้ำได้ล่าช้า ซึ่งพบว่า ขยะมีตั้งแต่ถนน ลงสู่คลองย่อย และมาลงคลองใหญ่ โดยขยะมีทุกชนิดตั้งแต่ขยะทั่วไป เฟอร์นิเจอร์ เตียงนอน ยางรถยนต์ โดยเป็นอุปสรรค์ เพราะกีดขวางการระบายน้ำ ทำให้ชลอการระบายน้ำ ซึ่งมองว่า หากไม่มีขยะจะสามารถระบายได้เร็วขึ้น

คุณอุกฤษฎ์ ยังยืนยันว่า หากมีฝนตกลงมาอีก เจ้าหน้าที่ในการช่วยระบายน้ำเพียงพอ เพราะในกรณีที่มีขยะจำนวนมาก จะเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นมาช่วย พร้อม ขอร้องประชาชนว่า อย่าทิ้งขยะลงคลอง ขณะเดียวกัน ยืนยัน เครื่องมีประสิทธิภาพเต็มที่

logoline