svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แมลงปีกแข็งนับล้านบุกโรงเรียน

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสะเกษ แมลงกระเบื้องหรือแมลงปีกแข็ง นับล้านตัว บุกโรงเรียนสร้างความรำคาญให้กับเด็กนักเรียนและครู วอนทางการเข้าแก้ปัญหา

วันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ที่โรงเรียนบ้านซำเบ็ง ตำบลกระแชง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ แมลงกระเบื้อง หรือ แมลงปีกแข็งนับล้านตัว ออกมาสร้างความรำคาญให้กับเด็กนักเรียนและครู ในช่วงเวลาเรียน ทำให้เกิดความรำคาญและส่งผลกระทบกับเด็กนักเรียน แมลงเหล่านี้จะมีพิษเมื่อโดนตัวแล้ว ในร่างกายจะมีผื่นสีแดงเป็นวงกลมและแสบร้อน ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบกับร่างกายมากนัก
นางฐิภาภรณ์ ทาระบุตร ครูโรงเรียนบ้านซำเบ็ง บอกว่า แมลงปีกแข็งเหล่านี้จะออกมาสร้างความรำคาญให้กับเด็กนักเรียนเฉพาะช่วงฤดูฝนเท่านั้น จากนั้นก็หายไป ซึ่งแมลงเหล่านี้จะมีอายุเพียง 24 ชั่วโมง เท่านั้นและจะตายไป โดยจะมีแมลงในรุ่นต่อไปออกมาสร้างความรำคาญ จนกว่าจะหมดช่วงฤดู ขณะเดียวกันครูและนักเรียนจะใช้ยาฉีดกันแมลงในช่วงเย็นทุกๆ วัน แต่กลับพบว่าในตอนเช้าก็จะมีแมลงเหล่านี้ออกมาสร้างความรำคาญอยู่อีกเรื่อยๆ
นายภาคภูเบศ พวงมาลี ชาวบ้านซำเบ็ง บอกว่า แมลงเหล่านี้จะออกมาในช่วงฤดูฝน และจะออกมาในพื้นที่ ที่เคยมาเป็นประจำเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงแต่โรงเรียนบ้านซำเบ็งเท่านั้น บ้านเรือนของประชาชนในหมู่บ้านเองก็ มีแมลงปีกแข็งมาสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านเช่นกัน จึงอยากให้หน่วยงานสาธารณสุข หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาช่วยเหลือ และหาทางแก้ไขปัญหา เพราะเด็กนักเรียนและชาวบ้านต้องเผชิญกับแมลงปีกแข็งอยู่ทุกปี และซ้ำซาก ซึ่งหากร่างกายคนที่มีโรคประจำตัว หรือ ภูมิแพ้อยู่แล้ว ถ้าหากโดนพิษของแมลงปีกแข็งก็จะมีอาการป่วย เป็นโรคผิวหนัง รวมทั้งมีผื่นขึ้นตามร่างกายด้วย
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า น่าจะเป็นแมลงกระเบื้อง ซึ่งจัดเป็นด้วงปีกแข็งขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีความเป็นอยู่สกปรก สามารถนำเชื้อโรค ที่เป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ มาสู่คนได้ เป็นแมลงที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับมอดแป้ง เป็นแมลงปีกแข็งในกลุ่มของด้วง และมอดชนิดต่างๆ ซึ่งในพื้นที่ตำบลกระแชง พบการระบาดมานานกว่า 2 ปีแล้ว มอดชนิดนี้ สามารถบินได้ไกลพอสมควร ชอบคืบคลาน รวมทั้งชอบบินมาเล่นไฟ ในช่วงเวลากลางคืน กินอาหารได้หลากหลาย ทั้งจำพวกเมล็ดพืช ผลิตภัณฑ์จากพืชที่ชื้นหรือขึ้นรา รวมทั้งวัตถุที่เน่าเปื่อยเป็นอาหาร ซึ่งแมลงพวกนี้มีอายุเพียง 24 ชั่วโมงก็จะตายและส่งกลิ่นเหม็น

logoline