svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทริปสุดฟินพาลุยกินใต้ต้น สัมผัสวิถีชาวสวนทุเรียนในหุบเขาเมืองลับแล

26 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดฟิน ทริปพาลุยกินใต้ต้น สัมผัสวิถีชาวสวนทุเรียนในหุบเขาเมืองลับแล แห่เที่ยว-สั่งจองตรึมทุเรียนหลง-หลินลับแล

วันที่ 26 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดฤดูกาลทุเรียนหลง-หลินลับแล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ทุเรียนที่ได้รับฉายาว่า "แพงและอร่อยที่สุดในโลก" ชมรมชาวสวนตำบลแม่พูล ต้นกำเนิดทุเรียนหลง-หลินลับแล ต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ชื่นชอบ หลงใหลในรสชาติของทุเรียน ด้วยการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว "พาขึ้นดอยกินใต้ต้น" ขณะที่บรรยากาศสุดคึกคักนักท่องเที่ยวแห่จองขึ้นดอยลับแลและสั่งซื้อทุเรียนตั้งแต่ต้นฤดูกาล ด้านผลผลิตปีนี้เพียงพอและราคาเริ่มต้นเพียงกิโลกรัมละ 350 บาทจากสวน
หลังชาวสวนอำเภอลับแล เก็บผลผลิตทุเรียนหลง-หลินลับแล รุ่นแรกออกสู่ตลาดได้เพียงไม่ถึงสัปดาห์ บรรดานักท่องเที่ยวและแฟนคลับ ต่างหลั่งไหลจับจองและสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง โดยฤดูกาลปีนี้ นายจรูญ ปัญญายงค์ ประชมรมชาวสวนตำบลแม่พูล และสมาชิก ได้จัดโปรแกรม เปิดสวนกลางหุบเขา ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวสวนทุเรียนเมืองลับแล

ทริปสุดฟินพาลุยกินใต้ต้น
สัมผัสวิถีชาวสวนทุเรียนในหุบเขาเมืองลับแล


นายจรูญ ระบุว่า ตำบลแม่พูล ต้นกำเนิดทุเรียนหลง-หลินลับแล ปีนี้อากาศและน้ำดีและเพียงพอ ทำให้ผลผลิตมีมากพอในการต้อนรับนักเที่ยวท่อง โดยทริป "พาขึ้นดอยกินใต้ต้น" มี2รูปแบบคือ เป็นหมู่คณะ นั่งกระบะท้ายรถบิ๊กอัพแบบลุยๆๆ10คน/คัน1500บาท หรือจะเลือกซ้อนท้ายแมงกะไซค์ หรือรถจักรยานยนต์แบบวิบากของชาวสวน คันละ400บาท/คน ลัดเลาะตามเส้นทางเข้าสวนในหุบเขา บนดอยลับแล แวะชมสวน วิถีชีวิตของชาวสวนลับแล ตลอดระยะทาง25กิโลเมตร พักตามจุดชมวิวที่มีมากกว่า4จุด ที่สามารถมองเห็นชุมชนต่างๆของจังหวัดอุตรดิตถ์ ในมุมสูง สุดฟิน กับการทานทุเรียนหลง-หลินลับแลใต้ต้นทุเรียน ในราคาชาวสวน ที่เริ่มต้นฤดูกาลกิโลกรัมละ 350บาท เป็นทุเรียนเกรดเอพร้อมเมนูอาหารพื้นเมืองห่อใบตอง
นายจรูญ กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตดี และบรรยากาศตามหุบเขาภายในสวนทุเรียน เขียวขจี ร่มรื่น มองไปทางไหนทุกสวนจะเต็มไปด้วยผลทุเรียน อยากให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสของจริง ว่าทุเรียนลับแลปลูกตามธรรมชาติ เทวดาคอยเลี้ยง คือ น้ำฝน และทึ่งในภูมิปัญญาชาวบ้านของชาวลับแล การตัดและขนทุเรียนจากหุบเขาด้วยลวดสลิง และรถจักรยายนต์ มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศ

ทริปสุดฟินพาลุยกินใต้ต้น
สัมผัสวิถีชาวสวนทุเรียนในหุบเขาเมืองลับแล


เมื่อได้สัมผัส รับประทานทุเรียนหลง-หลิน ยังสามารถสั่งจองได้ ที่จัดส่งทางไปรษณีย์ บริการส่งถึงบ้านไม่ต้องหอบหิ้ว โดยประสานโดยตรงที่ชมรมชาวสวนตำบลแม่พูล หรือ ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่พูลอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นอกจากจะได้สัมผัสชีวิตชาวสวนทุเรียนในหุบเขาแล้ว ยังได้ทานหลงทุกลูก อร่อยทุกคำ อีกด้วย ที่ชมรมชาวสวนตำบลแม่พูลรับประกันทุเรียนอ่อน เป็นหนอน คืนได้

logoline