svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านวอนช่วยกำจัด แมลงปีกแข็งนับล้านตัว บุกบ้านจนนอนไม่ได้

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชบุรี - เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 25 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณบ้านเลขที่ 58 หมู่ 16 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีแมลงปีกแข็งนับล้านตัวเข้ามาอยู่ในบ้านจนทำให้นอนไม่ได้ เพราะกลัวแมลงเข้าหู และขณะนี้กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก


จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าบ้านดังกล่าวเป็นบ้านไม้2ชั้นยกพื้นสูง ซึ่งเป็นของ นายขจร เจริญวงษา อายุ 46 ปี มีร่างกายพิการขา อยู่กับนางเชื้อ เจริญวงษา อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นมารดา และพบว่ามีแมลงปีกแข็งหรือแมงกระเบื้องนับล้านตัว ได้บินเข้ามาอาศัยบริเวณบ้านเกือบทั้งหลัง ไม่ว่าจะเป็นใต้หลังคา ขื่อ ตามเสาไม้ พื้นกระดาน ห้องน้ำ ผนังบ้าน หน้าต่าง เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ โอ่งน้ำ และตามเสื้อผ้า มีแมงกระเบื้องเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกลิ่นเหม็นจากปัสสาวะที่อยู่ตามพื้นไม้จนเหม็นไปทั้งบ้าน แม้จะนำไม้กวาดมาเก็บกวาดนำใส่ถุงไปทิ้ง เพื่อหวังลดจำนวนแต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้
นายขจร เจริญวงษา ได้เล่าให้ฟังว่า ได้รับความเดือดร้อนจากแมลงกระเบื้องมาก แต่จำเป็นต้องทนอยู่กับมันไป ซึ่งได้ใช้สารเคมีฉีดพ่นป้องกันแต่ก็ไม่ตายและยังเพิ่มขึ้น เวลานอนช่วงกลางคืนเกรงจะไต่เข้าหู ก็ต้องเอาชายมุ้งด้านล่างสอดทับไว้ใต้ที่นอนให้ลึกเพื่อป้องกันแมลงกระเบื้องไต่เข้าไปในมุ้ง ทุกวันนี้ทำได้เพียงใช้ยาฉีดพ่นบริเวณรอบ ๆ บ้าน พร้อมกับนำไม้กวาดค่อยกวาดตัวแมลงกระเบื้องนำไปทิ้ง โดยมันจะบินมาอาศัยอยู่ที่บ้านประมาณ 6 เดือน พอช่วงหน้าหนาวก็หายไประยะหนึ่ง จากนั้นหน้าฝนก็จะกลับมาอีก ขณะที่ร่างกายของตนก็ไม่ค่อยดี จึงอยากให้ทางภาครัฐเร่งเข้ามาสืบหาสาเหตุพร้อมช่วยแก้ไขปัญหาให้ที่บ้านในระยะยาวไม่อยากให้เกิดปัญหาอย่างนี้ซ้ำอีก
ด้านนางกรรณิการ์ แสนสระน้อย ประธาน อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ 16 ตำบลทุ่งหลวง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งหลวง เปิดเผย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นว่า ทางเจ้าหน้าที่ อสม. และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านหนองวัวดำ เตรียมจะเข้ามาช่วยเรื่องการพ่นยา การติดตามการพ่นยา พร้อมช่วยประสานหน่วยงาน เช่น สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอให้ช่วยเข้ามาดูแลและช่วยเหลือ หลังจากที่พ่นยาแล้ว จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่าแมลงปีกแข็งหรือแมงกระเบื้องจะมาอาศัยช่วงหน้าฝน ยิ่งถ้าเกิดฝนตกหนักก็จะยิ่งบินมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเหมือนกับฝูงผึ้ง
ทั้งนี้จากการสำรวจทั้งตำบลทุ่งหลวงขณะนี้พบบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 หมู่ 16 และหมู่ 10 ที่พบแมลงกระเบื้องเข้ามาอาศัยอยู่ทุกปี โดยหลังไหนที่มีแมลงกระเบื้องมาอาศัยอยู่ ปีต่อมาก็จะบินมาอาศัยซ้ำอยู่เป็นประจำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาเบื้องต้นทำได้แค่การฉีดพ่นยา แต่ก็มีความกังวลห่วงเรื่องสุขภาพของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวคงต้องขอให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

logoline