svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

50 แฟนเพจดังเข้าข่าย OTT กสทช. เตรียมเรียกหารือ

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประกอบการ OTT ไทยเสนอ กสทช.ดึงต่างประเทศเข้าระบบเพื่อความเท่าเทียม ป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ และดูแลเนื้อหาให้เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน

วันนี้ (25พ.ค. 60) พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top กล่าวว่า ผู้ประกอบการ OTT แสนอ สำนักงาน กสทช.ให้ออกแนวทางการกำกับดูแลผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศให้เท่าเทียมกัน รวมทั้งควรมีการเตรียมรับมือผู้ให้บริการ OTT ต่างประเทศที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ผู้ชมไทยยังสามารถรับชมได้ 
แนวคิดดังกล่าวได้มีการนำเสนอในระหว่างการประชุมกลุ่มย่อยผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้จากการเรียกเก็บค่าสมาชิกรายเดือนหรือรายปี (Subscription Video on Demand หรือ SVoD) และผู้ประกอบการ OTT ที่มีรายได้หลักจากการโฆษณา (Advertising-Based Video on Demand หรือ AVoD) เช่น ช่อง 7 (Bugaboo) ช่อง 3 (3Live) โมโนแม็กซ์ (Monomaxxx) ไลน์ทีวี และแกรมมี่

50 แฟนเพจดังเข้าข่าย OTT
กสทช. เตรียมเรียกหารือ


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ เสนอให้ สำนักงาน กสทช. ดำเนินการให้ผู้ให้บริการ OTT เข้าสู่ระบบการกำกับดูแล โดยให้มีการลงทะเบียนผู้ให้บริการเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น เนื่องจากจะทำให้ สำนักงาน กสทช. สามารถดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริการ OTT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถดูแลเนื้อหาให้เหมาะสมแก่เด็กและเยาวชน 
ขณะที่ผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่ของไทยต้องการให้ผู้ประกอบการ OTT รายใหญ่จากต่างประเทศให้ความร่วมมือกับ สำนักงาน กสทช. เข้าสู่ระบบการกำกับดูแลเหมือนกับผู้ประกอบการไทย เพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม และช่วยกันพัฒนากิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทยด้วย

50 แฟนเพจดังเข้าข่าย OTT
กสทช. เตรียมเรียกหารือ


พ.อ.นที กล่าวว่า จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการ OTT ในวันนี้ สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้ประกอบการต้องการให้เกิดการกำกับดูแลที่เป็นธรรมทั้ง OTT ไทย และต่างชาติ ด้วยการเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ทุกความคิดเห็นในวันนี้ กสทช.จะนำไปพัฒนาการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ โดยจะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลาที่เหมาะสม
สำหรับรายละเอียดการเชิญผู้ผลิตคอนเทนต์ลง ยูทูป เฟซบุ๊ก เพื่อเข้าร่วมหารือในวันที่ 6 และ 7 มิถุนายนตามลำดับนั้น พ.อ.นที กล่าวว่า จะเชิญเฉพาะผู้ที่มีคนติดตามจำนวนมากหลักล้านวิวเท่านั้น ซึ่งในประเทศไทยพบว่ามีผู้ผลิตทั้งที่เป็นนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา อยู่ประมาณ 100 ยูสเซอร์ แต่ คนผลิต 1 คน มักมีหลายยูสเซอร์ จึงคาดว่าน่าจะมีผู้ที่กสทช.เชิญเข้ามาร่วมประชุมประมาณ 40-50 ราย เช่น จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่,นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา,วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา, เพจอิชิตัน ,เพจข่าวสด , VRZO channel และ Spokedark TV เป็นต้น

50 แฟนเพจดังเข้าข่าย OTT
กสทช. เตรียมเรียกหารือ

logoline