svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวัง! เหล่าโรคร้าย ที่มากับน้ำท่วม (รอการระบาย)

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกน้ำท่วมเป็นของคู่กัน น้ำท่วมไม่เพียงทำความเสียหายต่อทรัพย์สิน แต่ยังนำพาโรคต่างๆ มาเยือนเราอีกด้วย ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวัง โรคร้ายที่มาในช่วงหน้าฝน เช่น


โรคน้ำกัดเท้าเกิดจากความเปียกและอับชื้นบริเวณเท้าและง่ามนิ้วเท้า ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวหนังบริเวณนั้นหลุดลอกออก ทำให้เชื้อโรคโดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อรา สามารถเข้าไปฝังตัวบริเวณนั้น ทำให้เกิดแผลผุพอง ผื่นคัน และสามารถอักเสบเป็นหนองได้ ทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน เดินได้ไม่สะดวก
ดังนั้น ถ้าต้องเดินในพื้นที่น้ำท่วม ควรสวมใส่รองเท้าบูท เพื่อป้องกันเท้าสัมผัสกับน้ำสกปรกโดยตรง แต่หากเลี่ยงไม่ได้ เมื่อถึงที่หมายให้รีบล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ แล้วเช็ดให้แห้ง หากมีบาดแผลควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผล แล้วทาด้วยยาฆ่าเชื้อ 
โรคฉี่หนูโรคฉี่หนู หรือ เลปโตสไปโรสิส นั้นเป็นโรคติดต่อประเภทหนึ่งโดยมีหนูเป็นพาหะ สามารถติดต่อจากหนูสู่คนได้ผ่านทางปัสสาวะของหนู ไม่ว่าหนูนั้นจะฉี่ลงน้ำที่ท่วมขัง หรือฉี่ลงไปในอาหารที่เรารับประทาน ภายหลังจากหนูฉี่ลงน้ำ เชื้อโรคนี้จะแพร่กระจายอยู่ในน้ำ และจะเข้าสู่ร่างกายเราผ่านทางแผลที่ผิวหนังที่สัมผัสน้ำนั้น ผู้ที่เริ่มมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ให้รีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน อย่ารอให้อาการหนักเพราะอาจจะรักษาไม่หายและเสียชีวิตก็เป็นได้
ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงการเดินอยู่ในบริเวณน้ำท่วมขัง การเล่นน้ำ โดยเฉพาะลูกหลานในวัยเด็กที่มักจะสนุกสนานไปกับการเล่นน้ำในช่วงน้ำท่วม แต่ถ้าจำเป็นต้องเดินในน้ำท่วม ให้รีบเดิน อย่าแช่น้ำจนผิวหนังเปื่อย เพราะจะทำให้ติดเชื้อได้ง่าย และควรใส่รองเท้าบูท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดบาดแผลที่เท้า และป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่บาดแผลที่เท้าหรือน่อง ทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้สัตว์ที่หนีน้ำกัดได้ ส่วนในผู้ที่เริ่มมีอาการปวดหัว ตัวร้อน ให้รีบไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วน อย่ารอให้อาการหนักเพราะอาจจะรักษาไม่หายและเสียชีวิตก็เป็นได้
โรคทางเดินหายใจ  (เช่น หวัด หวัดใหญ่ ปอดบวม)จะมีอาการ ครั่นเนื้อครั่นตัว  มีไข้  ปวดศีรษะ  คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย  อ่อนเพลีย  เบื่ออาหาร ควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ ถ้าอาการหนักควรรีบพบแพทย์
ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในน้ำท่วม หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปียกชื้น เช็ดตัวให้แห้งอยู่เสมอ และสวมเสื้อผ้าให้หนาพอหากอากาศเย็น หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่เป็นหวัด  ปิดปากและจมูกด้วยผ้าหรือกระดาษทิชชูเวลาไอ หรือจาม ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่
โรคตาแดงโรคตาแดงมักจะเกิดจากการสัมผัสกับเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมักจะเกิดจากการใช้มือ หรือผ้าเช็คหน้าที่มีเชื้อเหล่านี้ไปสัมผัสดวงตา ผู้ป่วยจะมีอาการคันและเคืองตา บางรายอาจจะมีอาการปวดดวงตา บวมแดง มีขี้ตามาก ร่วมด้วย ส่วนมากอาการจะหายเองภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้ามีอาการมากควรไปพบแพทย์
ทางที่ดี ควรล้างมือให้สะอาด ไม่ใช้เครื่องสำอาง ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าร่วมกับคนอื่น หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตาในทุกกรณี และอย่าใช้ยาหยอดตาร่วมกับคนอื่น หากเริ่มเคืองตาหรือคันตา ให้รีบปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์

โรคเครียดวิตกกังวลผู้ประสบเหตุบ้านน้ำท่วม ถนนน้ำท่วม ย่อมมีอาการเครียดและวิตกกังวล ซึ่งความเครียดสามารถทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้เช่น โรคกระเพาะอาหาร การทำงานของหัวใจผิดปกติ ปวดศรีษะตลอดเวลา เบื่ออาหาร ดังนั้นเมื่อน้ำท่วม ต้องบริหารจิตไม่ให้เครียดมากจนเกินไป หมั่นพูดคุยปรึกษาเพื่อน ญาติ พี่น้อง 
และอีกประเด็น ที่ต้องระมัดระวังในช่วงน้ำท่วม นอกเหนือไปจากโรคภัยไข้เจ็บก็คือ สัตว์มีพิษเช่น งู แมงป่อง ตะขาบ ฯลฯ ที่มักปรากฏตัวในช่วงน้ำท่วม 

ในช่วงหน้าฝน ฝนตกหนักจนน้ำท่วมขัง (รอการระบาย) แน่นอนว่า การป้องกันโรค ย่อมดีกว่า การรักษา แต่ถ้าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เกิดโรคต่างๆ ดังกล่าว ควรรีบพบแพทย์ทันที!

logoline