svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาญชัย" ชี้ ผลตรวจ สตง. ชัด "คิงพาวเวอร์" ไม่ติด พีโอเอส

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ในฐานะรองประธานอนุกรรมธิการปัองกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามฯ สปท.


กล่าวถึงกรณีที่บริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย(ทอท.) ทำสัญญาให้กลุ่มบริษัทเอกชนเข้าใช้บริหารพื้นที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิโดยบริษัทเอกชนต้องมีการจัดแบ่งสรรผลประโยชน์จากยอดการขายสินค้าปลอดอากรและบริการให้ ทอท.15%จากยอดที่ให้บริษัทคิง พาวเวอร์เก็บได้ไม่เกิน 20% ซึ่งมีเงื่อนไขสำคัญว่าจะต้องติดตั้งระบบพ้อย ออฟเซล(พีโอเอส) ซึ่งเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบยอดการขายสินค้า หากไม่ทำ ถือว่าผิดสัญญา ซึ่ง ทอท. สามารถบอกเลิกสัญญาได้ทันที โดยตลอดเวลา9 ปีที่ผ่านมา พบว่าไม่มีการติดตั้งระบบ พีโอเอส โดย สตง. เข้าไปตรวจสอบ ผลปรากฎว่า ไม่สามารถตรวจสอบยอดการขายสินค้าและบริการที่แท้จริงได้ เพราะไม่มีการติดตั้งระบบพีโอเอส ตามที่ระบุไว้ในสัญญา อีกทั้งพบว่า ก่อนหน้าที่จะเป็นสัญญาคือ ก่อนการประมูล ทาง ทอท.ได้มีการประมูลระบบพีโอเอสไว้แล้วโดยใช้งบประมาณกว่า 200 ล้านบาท แต่ปรากฎข้อเท็จจริงว่า ตั้งแต่เปิดขายสินค้าจนถึงปัจจุบัน บริษัทคิงพาวเวอร์ กลับส่งแต่รายงานยอดการขายสินค้าและบริการ หลังจากพ้นระยะเวลาไปแล้ว 24 ชั่วโมง คือรายงานของเมื่อวาน ต่อ ทอท.

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า ในเมื่อมีการทำผิดสัญญาที่ ทำไม ทอท.จะไม่เตือน หรือบอกยกเลิกสัญญา แต่กลับมีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนกับเอกชนปล่อยปละละเลยในการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ให้กับบริษัทคิง พาวเวอร์ ขณะที่บริษัทเอกชนดังกล่าวก็รู้ว่าตัวเองทำผิดสัญญา ถือว่าผิดทั้งทางแพ่ง ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องมีความผิดทางอาญาที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเหตุทำให้รัฐรับความเสียหายจำนวนเงินหลายหมื่นล้านบาท 
ทั้งนี้ทางคณะอนุกมธ.ฯ เคยรายงานให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมายรับทราบแล้วเฉพาะรายการนี้อย่างเดียวประเมินว่า รัฐเสียหายไม่น้อยกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท ตลอด9 ปีที่ผ่านมาและหากมีการตรวจสอบทวนด้านเอกสารอาจจะเสียหายมากกว่านี้ เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลกรณีนี้ได้มีการทำรายละเอียดรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. ทราบแล้ว ยังขาดเพียงชื่อของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องร่วมรู้เห็นและกระทำความผิด รวมถึงคนที่ปล่อยปละละเลย 
และยังพบรายงานการประชุมของคณะกรรมการใน ทอท.บางชุดที่ทำรายงานโกหกว่า ได้ติดตั้งระบบพีโอเอสนี้แล้วเป็นการโกหกหลวกลวงประชาชนและผู้ถือหุ้น ทอท. ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนที่ทางสตง.ตรวจสอบพบเมื่อวันที่ 29 ก.พ. 2559 โดยสตง.ทำรายงานถึงนายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผอ.ใหญ่การท่าฯ และประธาน คือนายประสงค์ พูลธเนศ ซึ่งทราบเรื่องนี้ดีแต่กลับไม่แก้ไขอะไรเลย ถามว่าควรหรือไม่ ที่นายกฯจะปล่อยให้คนเหล่านี้อยู่บริหารต่อในตำแหน่งต่อไป จึงเป็นที่มาของการทำความเห็นของสปท.ชุดปราบโกงได้เสนอให้ปลดออก เพราะทำผิดสัญญาและละเลยอย่างนี้ ตนจึงจำเป็นต้องชี้แจงบอกกล่าวต่อสังคมให้รับทราบข้อเท็จจริง

logoline