svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หกโมงเย็นปล่อยตัวแพะซ้อนแพะพ้นคุก

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองปลัดยธ.เผยผลสำเร็จช่วย 4 โจ๋อุบล พ้นแพะคดียิงคนตาย แต่ซวยซ้ำซ้อนถูกอายัดตัวในคดีโทรสั่งยาเสพติดจากในเรือนจำ.หลังรวบรวมหลักฐานช่วย ล่าสุดศาลพิพากษาให้พ้นผิดปล่อยตัวเย็นนี้ ด้านยธ.เร่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือแพะ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสอบสวน

กระทรวงยุติธรรม - 25 พ.ค.60 พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือแพะในคดีอาญาว่า. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการในที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมให้เร่งจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการสอบสวน. ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์. จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้กระทรวงยุติธรรมเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนแบบครบวงจร. ล่าสุดศาลพิพากษายกฟ้องนายวรวิทย์ สินทองน้อย. แพะที่กระทรวงยุติธรรมให้ความช่วยเหลือและจะปล่อยตัวออกจากเรือนจำในวันนี้ (25 พ.ค.) หลังตกเป็นจำเลยในคดีร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงผู้อื่นเสียชีวิต ศาลฎีกายกฟ้อง แต่ถูกอายัดตัว ยื่นฟ้องคดียาเสพติดต่ออีก 1 คดี

พ.ต.อ.ดุษฎี เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ลงพื้นที่สอบสวนหาข้อเท็จจริงและประสานงานภาควิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี บางมด ทดสอบหาวิถีกระสุนและคราบเขม่าดินปืนจนได้ผลการพิสูจน์ว่า รูรอยกระสุนที่เกิดจากศพผู้ตาย ไม่สัมพันธ์กับคำให้การของผู้เสียหายที่อ้างว่าคนร้ายขับติดตามมาในระยะประมาณ 10 เมตร แล้วใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย อีกทั้งดีเอสไอได้ใช้เครื่องจับเท็จ จับคำให้การจำเลยทุกราย ผลปรากฏว่าผ่าน คือว่าไม่ได้เป็นคนร้ายในคดีนี้ กระทรวงยุติธรรมจึงได้นำพยานหลักฐานทั้งหมดยื่นต่อศาลฎีกาและเมื่อเดือนพ.ค.2558 จนศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายกฟ้อง โดยคดีนี้มีจำเลย 4 ราย ซึ่งได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด แต่นายวรวิทย์ไม่ได้รับการปล่อยตัวเพราะถูกตำรวจอายัดตัวในคดียาเสพติด

รองปลัดกระทรวงยุติธรม. กล่าวต่อว่า ในคดีที่ถูกอายัดตัวนายวรวิทย์ถูกกล่าวหาว่าใช้โทรศัพท์มือถือภายในเรือนจำ โทรออกไปสั่งยาเสพติด ต่อมากระทรวงยุติธรรมได้ลงพื้นที่หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม จนพิสูจน์ได้ว่านายวรวิทย์ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งยาเสพติดภายนอกเรือนจำ และยังพบว่าผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดอุบลราชธานีมีชื่อว่าวรวิทย์ซ้ำกันถึง 6 ราย ซึ่งรายที่ 1 ถึง 5 เป็นผู้ต้องขังคดียาเสพติดทั้งหมด ส่วนนายวรวิทย์ สินทองน้อยเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าผู้อื่น

กระทรวงยุติธรรมจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานและเป็นพยานในชั้นศาล จนกระทั่งวันนี้ (25 พ.ค.) ศาลจังหวัดเดชอุดมได้มีคำพิพากษายกฟ้องนายวรวิทย์ สินทองน้อย โดยไม่ได้มีการขังไว้ในระหว่างอุทธรณ์ แล้วเย็นวันนี้จะมีการปล่อยตัวนายวรวิทย์ สินทองน้อย ที่เรือนจำกลางอุบลราชธานีเวลาประมาณ 18.00 น.

logoline