svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกร"ดอยหล่อ" โชว์มะม่วงสีแดงอมม่วงลูกใหญ่เท่าหน้า ตั้งราคา กก.ละ 120 บาท

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-ฮือฮา!!! เกษตรกรอำเภอดอยหล่อ ขยายพันธุ์มะม่วงพันธุ์ไข่มุกแดงสำเร็จ สีผิวแดงอมม่วง ขนาดลูกใหญ่เท่าใบหน้าคนออกสู่ตลาดต่างประเทศเป็นปีแรก แถมให้ผลผลิตดกต้นละ 80-100ลูก ตั้งราคาขายกิโลกรัมละ 120 บาท มีเพียง 100 กิโลกรัม เผยเคยล้มต้นลำไยทิ้งเพราะขาดทุน หันมาเอาดีปลูกมะม่วงเกรดพรีเมี่ยมส่งออกตลาดจีนสร้างรายได้งามปีละ 2-3ล้านบาท

นายชัย  จอมใจตระกูล เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยปลูกลำไยมาก่อน แต่มักประสบปัญหาต้นทุนสูง บางปีขายได้เท่าทุน บางปีขาดทุน เลยตัดสินใจล้มต้นลำไย เมื่อ 4-5 ปีก่อนและหันมาปลูกมะม่วงพันธุ์อาทูอีทู และพันธุ์จินหวง บนพื้นที่กว่า 80 ไร่  เพราะต้นทุนต่ำกว่าปลูกลำไย 2-3 เท่าตัว และสามารถทำราคาขายได้ดีกว่า ปี 2559 เฉพาะพันธุ์อาทูอีทู ทำราคาได้สูงถึงกิโลกรัมละ 65 บาท และพันธุ์จินหวงทำราคาได้สูงถึงกิโลกรัมละ  45 บาท โดยส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งหมด ทำให้มียอดขายมะม่วงถึง 2-3 ล้านบาท 
 ในปีนี้ยังถือเป็นปีแรกที่ขยายมะม่วงพันธุ์ไข่มุกแดงประสบผลสำเร็จ แต่ละลูกมีขนาดน้ำหนักตั้งแต่ 800กรัมจนถึง 1.2 กิโลกรัม และมีสีผิวธรรมชาติออกสีแดงอมม่วง ซึ่งต่างจากมะม่วงพันธุ์ทั่วไป โดยก่อนหน้านี้ไปซื้อกล้าพันธุ์มาจากผู้นำเข้ามาจากไต้หวัน ต้นละ 1,000 บาท  และมีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นปีแรกประมาณ 100 กิโลกรัมเท่านั้น โดยรสชาติจะหอม และหวาน กำหนดราคาที่กิโลกรัมละ 120 บาท โดยต้นหนึ่งจะให้ผลผลิตประมาณ 80-100 ลูก และปีนี้จะทดลองส่งไปขายยังสาธารณรัฐประชาชนจีนด้วย โดยตอนนี้ ไม่เพียงแต่สร้างความแปลกใหม่ในวงการมะม่วงแล้ว ด้วยความต่างของสีผิว ขนาดที่ใหญ่ และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับรูปหัวใจแล้ว ยังมีแนวโน้มจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่เข้ามาทำรายได้งามให้กับตลาดส่งออกมะม่วงอีกด้วย
นายชัย ยังกล่าวถึงเคล็ดลับในการปลูกมะม่วงอีกว่า" ผมทำสวนมะม่วงด้วยใจ และพยายามศึกษานวัตกรรมมาใช้ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ และใช้เทคนิคในการแต่งต้นให้เป็นพุ่มไม่สูงไม่เพียงแต่ง่ายต่อการดูแลและเก็บผลผลิตแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนในการจ้างงานอีกดวย แม้กระทั่งเทคนิคการใช้น้ำ การวางตำแหน่งของต้นมะม่วงให้โดนแสงแดด และการเว้นระยะห่างของต้นมะม่วงข้างละ 3 เมตร จึงทำให้มะม่วงในสวนมีสีผิวสวย ผลขนาดใหญ่ และรสชาติดี เป็นที่ต้องการของนักธุรกิจชาวจีนที่เข้ามาติดต่อซื้อไปทุกปี เพราะในตลาดจีนจะนิยมผลมะม่วงขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม โดยจะนำไปแปรรูป และนำไปไหว้เจ้า 

logoline