svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนตกหนักรอบ 10 ปี เทศบาลเร่งระบายน้ำ

25 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - ฝนตกนานกว่า 5 ชั่วโมง หนักสุดในรอบ 10 ปี จนระบายลงแม่น้ำโขงไม่ทัน ทำให้ท่วมขังตามถนน ตลาด รถยนต์ได้รับความเสียหายหลายคัน

จ.นครพนม มีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงประมาณ 01.00 น. ที่ผ่านมา รวม5 ชั่วโมง จนกระทั่งถึงเช้ายังไม่หยุด ทำให้เกิดน้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ และชุมชนในเขตเทศบาลเมือง ถนนอภิบาลบัญชา มีระดับน้ำท่วมขังสูงมาก บางจุดเกือบ 50 เซนติเมตร เพราะน้ำระบายลงสู่น้ำโขงไม่ทัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ น้ำทะลักเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจ ทั้ง ร้านค้า ตลาดสด บ้านเรือนและมีรถยนต์ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย จากการตรวจวัดปริมาณน้ำฝนของสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม พบว่า มีปริมาณน้ำฝนสูงสุด รอบ 10 ปี มากถึง 150 มิลลิเมตร ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติที่ต้องเฝ้าระวัง อาจเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง
เบื้องต้นทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ตามจุดต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่น้ำโขง ล่าสุดน้ำโขงอยู่ในระดับ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ ประมาณ 6 เมตร คือที่ระดับ 13 เมตร ทำให้ยังสามารถระบายน้ำจากเขตเทศบาลเมืองนครพนม ลงน้ำโขงได้เร็ว ส่วนระดับน้ำได้เริ่มลดลง แต่ยังมีบางจุดยังมีน้ำท่วมขัง ประมาณ 20 -30 เซนติเมตร ซึ่งเทศบาลได้เร่งระบายน้ำลงสู่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ป้องกันฝนตกลงมาซ้ำเกิดน้ำท่วมขังอีก พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำระบายลงสู่น้ำโขงตามจุดต่างๆ ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังอีก

logoline