svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้านมจิตใจงาม เก็บเงิน 5 หมื่นส่งคืนเจ้าของ

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - แม่ค้านมไทยเดนมาร์คเชียงคำ เก็บเงินส่งคืนเจ้าของกว่า 5 หมื่นบาท เจ้าของเงินสุดปลื้มมอบสินน้ำใจตอบแทน 2,000 บาท


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ขณะที่ พ.ต.ท.สนิท วงศ์ใหญ่ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.เชียงคำ จ.พะเยา ปฏิบัติหน้าที่อยู่ได้มีนางพัฒมณ ชูศรี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่66/1 ม.2 ต.แม่แรง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ทำงานเป็นพนักงานส่งนม บริษัทนมไทยเดนมาร์ค สาขาเชียงคำ ได้นำกระเป๋าสตางค์หนังสีน้ำตาลเข้ามาแจ้งว่าเก็บได้ที่บริเวณหน้าตู้เอทีเอ็ม ของธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงคำ
จากนั้น พ.ต.ท.สนิท จึงได้เปิดดูเพื่อหาดูเอกสารภายในกระเป๋า เพื่อที่จะติดตามหาเจ้าของ พบในกระเป๋ามีเงินกว่า 50,000 บาท และจากเอกสารระบุเจ้าของกระเป๋าสตางค์ คือ นายชัชวาลย์ อำมาตย์มณี อายุ 71 ปี ข้าราชการครูบำนาญ จึงได้ประสานเพื่อให้นายชัชวาลมารับเงินคืน
นางพัฒมณ กล่าวว่า ทีแรกเห็นกระเป๋าสตางค์วางอยู่ไม่มีเจ้าของ ก็เลยไปเปิดดู พบว่ามีเงินสดอยู่จำนวนมาก ตอนนั้นจิตใจคิดอยู่ 2 อย่าง คือถ้าเราเก็บไว้เอง เจ้าของเงินต้องเดือดร้อน เสียใจ เป็นทุกข์ใจแน่ๆ กับรีบนำส่งคืนเจ้าของ เพราะพ่อแม่สอนไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าไม่ให้ขโมยหรือเอาของคนอื่นมาเป็นของตนเอง ก็เลยรีบไปที่เทศบาลตำบลเชียงคำ เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเพราะตกใจไม่รู้จะไปแจ้งที่ไหนเจ้าหน้าที่เทศบาลจึงแนะนำให้ไปหาตำรวจดังกล่าว
ด้านนายชัชวาล เจ้าของเงิน กล่าวด้วยความรู้สึกตื้นตันใจว่า ตนได้กดเงินเพื่อจะเอาไปส่งให้หลาน แต่ได้ลืมไว้ที่หน้าตู้เอทีเอ็มดังกล่าวและเดินทางกลับบ้าน พอมารู้ตัวอีกทีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานให้มารับกระเป๋าสตางค์คืนที่ สภ.เชียงคำ และได้มาพบกับนางพัฒมณ คนเก็บได้ รู้สึกดีใจที่เชียงคำยังมีคนดี ๆ และเพื่อแสดงความมีน้ำใจจึงได้มอบสินน้ำใจไป 2,000 บาท ครั้งแรกนางพัฒมณ ไม่ยอมรับโดยให้เหตุผลว่าแค่เจ้าของเงินได้เงินคืนก็มีความสุขแล้ว แต่ตนก็ยืนยันว่าต้องการแสดงน้ำใจจริง นางพัฒมณ จึงยอมรับเงินดังกล่าว
ด้าน พ.ต.ท.สนิท วงศ์ใหญ่ รอง ผกก.สภ.เชียงคำ กล่าวว่า การกระของนางพัฒมณ ควรค่าแก่การยกย่อง เชิดชู ให้เป็นแบบอย่างแก่ประชาชนอย่างยิ่ง จะได้แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อประกาศคุณความดีต่อไป

logoline