svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แห่ชมนวัตกรรมสอนภาษาไทย-อังกฤษ ด้วยการใช้สีจนเด็กสอบโอเน็ต ได้คะแนนระดับประเทศ

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รร.บ้านหนองแก ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ทุกวันจะมีคณะครูและผู้บริการการศึกษาของโรงเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ เดินทางเข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาขึ้นตอนการเรียนการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษของโรงเรียนนี้ ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชื่นชมการบริหารงานของโรงเรียนในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า การคิดสร้างสรรค์ด้านการจัดการศึกษา และการทำนวัตกรรมการสอนการอ่านให้แก่นักเรียนระดับประถมศึกษาโดยใช้สีเป็นตัวกำหนด ของโรงเรียนบ้านหนองแก สังกัด สพป.สระแก้ว เขต 1 โดยมีนางสาวเนาวะรัตน์ ถาวร ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้รวบรวมข้อมูล และจัดทำขั้นตอนการสอนนั้น ได้ผลดีและน่าจะนำมาเป็นตัวอย่างในการจัดการเรียนการสอนของพื้นที่อื่น ๆ

โดย นางสาวเนาวะรัตน์ ถาวร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองแก เปิดเผยว่า หลังจากทางโรงเรียนได้นำนวัตกรรมนี้ไปเผยแพร่และจัดฝึกอบรมให้กับครูระดับประถมศึกษาในจังหวัดสระแก้วกว่า 400 คน และมีการนำรูปแบบไปเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ช่องเนชั่นทีวี ทำให้นายกรัฐมนตรีสนใจและสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลเรื่องนี้ และนำมาเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันมีคณะครูและผู้บริหารการศึกษาของพื้นที่ต่าง ๆ จองเดินทางเข้าไปเพื่อขอเข้าชมการสาธิตและวิธีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สีเป็นตัวกำหนด ล่วงหน้ายาวไปถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้แล้ว ซึ่งโรงเรียนกำหนดให้ใช้ทุกวันศุกร์เพื่อไม่ให้กระทบการเรียนการสอน ล่าสุด สถานศึกษาจาก จ.สมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ติดต่อขอเช้าดูงานด้วย
ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแก กล่าวว่า การใช้สีในการกำหนดขั้นตอนในการอ่าน โดยเฉพาะใช้สีดำ กำหนดเป็นพยัญชนะต้น สีแดงเป็นสระ และสีน้ำเงินเป็นตัวสะกด เวลาที่เด็กแจกรูปสะกดคำ ก็ต้องอ่านสีดำ สีแดงและสีน้ำเงิน ส่วนสีเขียวจะเป็นวรรณยุกต์ ดังนั้น สีจะเป็นตัวกำหนดให้เด็กลำดับความสำคัญในการอ่าน ทำให้เด็กนักเรียนอ่านออกเขียนได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ดังนั้น สิ่งที่เราค้นพบคือ เมื่อเด็กสามารถแยกสี การวางรูปคำได้ จึงสามารถอ่านได้โดยไม่ต้องจดจำอักษร แต่มีสีเป็นตัวกำหนด เมื่อเด็กอ่านข้อสอบออก ทำข้อสอบได้ คะแนนที่สอบได้จึงสูงเป็นอันดับ 1 ของเขตพื้่นที่การศึกษา กระทั่งมีการผลิตเป็นสื่อการสอน "สีสันการอ่าน" ของโรงเรียนบ้านหนองแก สังกัด สพป.สระแก้ว เขต 1 ซึ่งจะต้องใช้ควบคู่กับวิธีการที่ถูกต้องเพื่อให้ประสบความสำเร็จ

แห่ชมนวัตกรรมสอนภาษาไทย-อังกฤษ ด้วยการใช้สีจนเด็กสอบโอเน็ต ได้คะแนนระดับประเทศ


นายสาธิต อ่อนน้อม ท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานที่นี่ บอกว่า ยินดีที่จะขับเคลื่อนการเรียนรู้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ในทุกสังกัดของโรงเรียนในสังกัดท้องถิ่นใน จ.ปราจีนบุรี เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จึงได้เชิญผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าหน่วยงาน ,ผอ.กองการศึกษาของโรงเรียนท้องถิ่นสังกัดปราจีนบุรี มาเรียนรู้ ที่ ร.ร.บ้านหนองแก เพื่อให้เด็กในสังกัดของเรามีความรู้ด้านภาษาไทยและอังกฤษดีขึ้น 
"จะนำนวัตกรรมนี้ ไปขยายผลกับโรงเรียนในสังกัดทั้งหมด เพราะจากที่ได้เห็นการเรียนการสอนของโรงเรียนนี้ได้ผลจริง เด็กพูดภาษาอังกฤษได้ จำคำและรูปแบบการอ่านได้ดี สามารถสนทนากับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี " นายสาธิตกล่าว

แห่ชมนวัตกรรมสอนภาษาไทย-อังกฤษ ด้วยการใช้สีจนเด็กสอบโอเน็ต ได้คะแนนระดับประเทศ


ด้าน นายธีรวัตฒน์ อัตตโยธิน ปัจจุบันเป็นผู้ทรงคุณวุติด้านการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า หลังจากได้มาดูการสาธิตการสอนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนบ้านหนองแก ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครูและนักเรียน ได้สาธิตให้ชมได้อย่างยอดเยี่ยมมาก ซึ่ง ผอ.โรงเรียนนี้เป็นทั้ง ผอ.และครูประจำชั้นให้นักเรียน ดังนั้น ทาง อบจ.จะเชิญ ผอ.ไปบรรยายเพื่อขยายฐานการจัดการเรียนการสอนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในโรงเรียนเขต จ.ปราจีนบุรี เพื่อให้นักเรียนที่นั่นได้รับความรู้เท่า สพป.สระแก้วด้วย 

logoline