svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งหาที่มาจดหมายขู่วางระเบิด

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายออกมาปฏิเสธ การใช้มาตรา 44 ประกาศให้คดีความมั่นคง กลับมาขึ้นศาลทหารอีกครั้ง ด้านฝ่ายความมั่นคง เพิ่มกำลังดูแลความปลอดภัยพื้นที่รับผิดชอบ เร่งสอบที่มา จดหมายขู่ระเบิดโรงพายาบาลหลายแห่ง พบความเชื่อมโยง 1-2 กลุ่ม

พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ บอกถึงการดูแลรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่ต่างๆ ว่า มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่อยู่แล้ว พร้อมกำชับการตรวจคัดกรองบุคคลเข้า-ออก รวมถึงการติดตั้งกล้อง CCTV โดยทางหน่วยนั้น จะมีเสริมกำลังเข้าไปในพื้นที่ชุมชน ในการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนส่วนกรณีมีจดหมายขู่ โดยอ้างว่ามาจากกลุ่ม BRN ต้องไปตรวจสอบจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ก่อน เพราะหน่วยงานความฝ่ายความมั่นคงไม่ได้รับรายงานตั้งแต่แรก ยอมรับว่า จากสายข่าวมีความเป็นไปได้ เพราะมีการรายงาน ถึงกลุ่มที่มีขีดความสามารถทำได้ ใน 1- 2 กลุ่ม เพราะที่ผ่านมาผู้ก่อเหตุมักจะคุกคามในพื้นที่ ที่มีเจ้าหน้าที่ และสถานที่ราชการ
มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิด 3 ครั้งที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมพิจารณานำคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 55/2559 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบางประเภทที่อยู่ในอำนาจศาลทหารที่เคยยกเลิกไปก่อนหน้านี้ กลับมาบังคับใช้ใหม่อีกครั้ง เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังไม่ปกติ เพื่อให้อยู่ในอำนาจศาลทหารในคดีบางประเภท
โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ทางหัวหน้าคสช.จะประกาศให้ศาลทหารมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน หรือวัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะแต่การสงคราม และคดีความมั่นคงบางคดี ก่อนหน้านี้ หัวหน้าคสช.ได้ยกเลิกให้อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลยุติธรรม แต่ จะดึงกลับมาให้อยู่ในอำนาจของศาลทหาร โดยจะมีการประชุมสรุปอีกครั้งเพื่อประกาศบังคับใช้ตามมาตรา 44 ในเร็วๆนี้
ขณะที่รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ทราบแนวคิดคสช.ใช้มาตรา 44 ให้คดีความมั่นคงขึ้นศาลทหารอีกครั้ง เพราะในการประชุม คสช.วานนี้ ไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ จึงยังไม่ทราบว่าจะมีคำสั่งออกมา

logoline