svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนประชาชนริมฝั่งน้ำยม รับมือน้ำหลาก

24 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำติดกับแม่น้ำยม รับมือสถานการณ์น้ำหลากจากฝนตกหนักระหว่างวะนที่ 26-28 พ.ค.นี้

ผู้อำนวยการส่งน้ำและบำรุงรักษายม-น่าน นายชำนาญ ชูเที่ยง ได้แจ้งเตือนไปยังนายอำเภอ, ผู้นำท้องถิ่น และ กลุ่มผู้ใช้น้ำ และเกษตรกร โดบอกว่าตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศจะมีปริมาณฝนตกชุกระหว่างวันที่ 24-29 พ.ค. นี้นั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย อ.พรหมพิราม อ.เมือง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จะเกิดฝนตกหนักปริมาณมาก ในวันที่ 26-28 พ.ค
ดังนั้นขอให้ประชาชนเตรียมการป้องกันพื้นที่เสียง ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำต่างๆ ที่ไม่มีทางระบายน้ำ และพื้นที่ที่อาจจะเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งในจุดที่มีตลิ่งต่ำ ในคลองเมม-คลองบางแก้ว และ ในแม่น้ำยมสายหลัก ขอให้มีการเสริมคันดินสร้างแนวป้องกัน รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนทีมีบ้านเรือนอยู่ติดกับคลอง ขอให้เตรียมการขนของขึ้นที่สูง และให้ติดตามการแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการต่างๆอย่างใกล้ชิด
ขณะที่ฝนที่ตกหนักสัปดาห์ที่ผ่านมา 16-18 พ.ค. แทบทุกอำเภอในเขตจ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ค่าปริมาณน้ำฝนตกในพื้นที่ประมาณ 170-200 มม. สูงเท่ากับค่าเฉลี่ยของฝนตกในเดือนพ.ค.ทั้งเดือน ส่งผลให้น้ำท่วมขังในเขตพื้นที่นาข้าวในเขตชลประทาน ยม-น่าน 14,000 ไร่ ขณะนี้ ได้เร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำยมสายหลัก ที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว ต.บางระกำ อ.บางระกำ ได้ยกบานประตูลอยออกทั้งหมด เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำยม ขณะที่คลอง DR 2.8 อ.บางระกำ ได้เร่งผันน้ำจากแม่น้ำยมออกสู่แม่น้ำน่าน ในอัตรา 90 ลบ.ม.ต่อวินาที
สำหรับพื้นที่ปลูกข้าวในพื้นที่ลุ่มต่ำของลุ่มน้ำยมของจ.สุโขทัยและจ.พิษณุโลกนั้น ในปี 2560 นี้ ได้ดำเนินการปรับแผนปลูกข้าวให้เร็วขึ้น ตามแผนบางระกำโมเดล เริ่มทำการเพาะปลูกตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 เป็นต้นมา เพื่อจะเก็บเกี่ยวข้าวได้ทันก่อนฤดูน้ำหลากในวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ล่าสุดเกษตรกรในพื้นที่ปลูกข้าวไปแล้ว 215,000 ไร่

logoline