svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีวราห์"เผย มีจม.เตือน ก่อนบึ้มรพ.พระมงกุฏ 3 วัน

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์"เผยมีจม.เตือนก่อนบึ้มรพ.พระมงกุฏ3วัน ตั้งชุดคลี่คดีสั่งรายงานทุกวัน หาดีเอ็นเอแฝงจากเศษแจกันซุกไปป์บอมบ์ ให้น้ำหนักการเมือง-ไฟใต้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังประชุมชุดสืบสวนคดีระเบิดที่ รพ.พระมงกุฏเกล้า ว่า การประชุมวันนี้(23 พ.ค.) แบ่งหน้าที่ให้ชุดสืบสวนสอบสวน และจะขอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ออกคำสั่งตั้งคณะทำงานฯโดย และให้รายงานความคืบหน้ามาที่ตนทุกวัน
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนสอบสวนชัดเจนว่าระเบิดอยู่ในแจกัน ซึ่งกองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจหาดีเอ็นเอแฝงในวัตถุพยาน โดยใช้วิธีทางนิติวิทยาศาสตร์ อยู่ในกระบวนการสกัดหาดีเอ็นเอ แต่ผลขึ้นอยู่กับปริมาณที่พบ แต่ความร้อนจากการระเบิดทำให้พบดีเอ็นเอน้อยมาก ขณะนี้ตรวจสอบการตั้งเวลาระเบิดด้วยไอซีไทม์เมอร์ พบว่าตั้งเวลาก่อนเกิดเหตุ 2-4 ชั่วโมง ทำให้ต้องหาพยานหลักฐานอื่นๆ ประกอบกับหาตัวบุคคลที่เข้าออกในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบตัว ทั้งนี้ยืนยันจากซิกเนเจอร์การประกอบระเบิดทั้ง 3 จุด ตั้งแต่กองสลากเก่าเป็นต้นมา ว่า เป็นฝีมือกลุ่มเดียวกัน กำลังตรวจสอบวงจรปิดทั้ง 3 จุด เพื่อหาความเชื่อมโยงถึงตัวคนทำ ตอนนี้บอกได้ว่าเดินหน้าเริ่มนับหนึ่งแล้ว แต่เปิดเผยไม่ได้ อยู่ในสำนวน มูลเหตุในการก่อเหตุยังไม่ตัดเรื่องใดทิ้ง ทั้งเรื่องการเมืองและภาคใต้
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ลักษณะการประกอบระเบิด เหมือนกับกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิด ก่อกวนทางการเมืองปี 50 ที่หน้าห้างเมเจอร์รัชโยธิน หน้าบก.ทบ.และซอยราชวิถี 26 ซึ่งครั้งนั้นยังไม่รู้ตัวผู้กระทำผิด แต่พยานหลักฐานเกี่ยวกับระเบิดวิธีการคล้ายกันมาก ส่วนครั้งนี้จะเป็นเรื่องการเมืองเหมือนปี 50 หรือไม่ ตนยังไม่ยืนยัน จะพูดแต่ตามพยานหลักฐานในสำนวนเท่านั้น และในฐานะดูแลงานด้านความมั่นคง ตนแสวงจุดร่วม สงวนจุดแยก จะพูดให้แตกแยก โดยไม่มีหลักฐานไม่ได้ จึงจะชี้มูลเหตุก่อไม่ได้ จะพูดแต่ในสำนวนคดีอาญาเท่านั้น ตอนนี้ต้องพูดแต่เรื่องปรองดอง พูดให้แตกความสามัคคีไม่ได้ เอาเขาเล่าว่ามายันในสำนวนการสอบสวนไม่ได้
 "จากการสืบสวนสอบสวน ยอมรับว่ามีสัญญานเตือน ว่าจะเกิดเหตุในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในละแวกเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็ระวัง แต่ไประวังโรงพยาบาลอื่น ซึ่งมีสัญญาณเตือนก่อนเกิดเหตุ 3 วัน มีการลงบันทึกประจำวันไว้ ที่สน.พญาไท แต่ก็ไม่ให้น้ำหนัก เป็นเพียงสิ่งบอกเหตุล่วงหน้ามา 3 วัน เรื่องนี้ก็ได้สืบสวนตรวจสอบที่มา ไล่ไปว่า จดหมายนั้นมีที่มาอย่างไร เป็นหนึ่งแนวทางการสืบสวนที่ตั้งไว้ เพราะเมื่อมีพยานเอกสารเกิดขึ้นก็ต้องตรวจสอบ แต่เรื่องการทำคดีต้องยึดพยานหลักฐาน แม้ใครสมอ้างว่าทำ หากหลักฐานไม่ใช่ เขาเล่าว่า คำรับสารภาพเฉยๆใช้ไม่ได้ อ้างว่าตัวเองทำ ใช้ในสำนวนไม่ได้ ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานก่อน" พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุ 
ด้านพล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี รองผบช.น. กล่าวว่า มีการส่งจดหมายมาถึงสถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดยเขียนด้วยลายมือ เป็นการเตือนจากผู้หวังดี บอกจะมีระเบิดที่โรงพยาบาลระแวกใกล้เคียง 3 แห่ง เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบและมีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พญาไทขณะที่พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี กล่าวว่า จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุที่ ทั้งที่หน้ากองสลากเก่า โรงละครแห่งชาติ และรพ.พระมงกุฏเกล้า พบวัตถุพยานเหมือนกัน คือ ท่อพีวีซี ไอซีไทม์เมอร์ ตัวบรรจุเชื้อประทุ ตัวเก็บประจุ แบตเตอรี่ สายไฟ ลักษณะวงจรระเบิดเหมือนกันทั้ง 3 จุด ลักษณะการประกอบเหมือนกันหมด เป็นระเบิดแสวงเครื่อง จุดระเบิดด้วยการตั้งเวลา แต่ที่ รพ.พระมงกุฏเกล้า ใส่ตะปูเข้าไปด้วย ซึ่งในปี 50 ที่เกิดเหตุ 3 จุดก็พบ การจุดระเบิดด้วยไอซีไทม์เมอร์เหมือนกัน ตัวพื้นฐานเหมือนกัน แต่วิธีการนั้นต่างกัน โดยเชื่อได้ว่าเชื่อมโยงกัน

logoline