svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนครศรีฯ วอนแก้ปัญหาน้ำเน่าจากภูเขาขยะ หวั่นไหลลงคลองสาธารณะ

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำเน่าจากภูเขาขยะเทศบาลนครนครศรีธรรมราชยังคงสร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน หวั่นไหลลงคลองสาธารณะวอนแก้ไขถาวร

23 พ.ค.60 ชาวบ้านในตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากมลภาวะจากภูเขาขยะเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวอีกครั้งให้เข้าติดตามการปล่อยน้ำเน่าเสียปริมาณมหาศาลไหลลงพื้นที่กรรมสิทธิ์ของชาวบ้านและไหลไปสู่คลองเตย ซึ่งเป็นคลองสาธารณะที่มีชาวบ้านจำนวนมากใช้น้ำจากลำคลองสายนี้

และเมื่อเข้าตรวจสอบพบว่า บึงเก็บน้ำเน่าเสียเข้มข้นที่อยู่ติดกับภูเขาขยะที่มีปริมาณสะสมอยู่มากกว่า 1.4 ล้านตัน มีช่องระบายน้ำมากกว่า 3 เมตรกำลังไหลทะลักอย่างรุนแรง โดยที่ไม่มีใครทราบว่าเป็นการเจตนาปล่อยหรือเกิดจากการแตกของคันดินที่เพิ่งใช้งบประมาณ 8 ล้าน 9 แสนบาทเศษในการยกคันดินให้สูงขึ้นโดยคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อไม่ให้น้ำเน่าไหลกระทบกับประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ แต่ภาพเช่นนี้กลับปรากฏขึ้นบ่อยครั้ง ขณะที่ชาวบ้านพยายามเฝ้าระวังมาโดยตลอดซึ่งต่างเชื่อว่าอาจมีการทำบางอย่างในช่วงกลางคืน

อย่างไรก็ตามนายวัชรา ชุมธรรม ประธานองค์การชุมชนตำบลนาทราย อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ระบุว่า หลังจากที่การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับชุมชนและผู้ได้รับผลกระทบไม่มีความคืบหน้า และยังคงมีความพยายามกล่าวหาว่าที่ชาวบ้านเคลื่อนไหวเป็นเรื่องการเมือง

ขณะที่พื้นที่การระบายน้ำเน่าเสียที่ไหลออกมาจากภูเขาขยะในขณะนี้ยังไม่มีการเข้าป้องกันหรือแก้ไข โดยคาดว่าจุดนี้มีการแตกตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและเป็นที่น่าสังเกตว่าในบริเวณใกล้เคียงมีรถแบคโฮจอดอยู่ 1 คัน

logoline