svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 เยือนมาเลย์ ถกปัญหาภาคใต้

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางเยือนมาเลเซีย เพื่อถกปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ หาทางออกกรณีผู้ก่อเหตุรุนแรงใช้ศาสนสถานสร้างสถานการณ์

เช้าวันนี้ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เดินทางไปยัง กองบังคับกองพลน้อยทหารราบที่ 8 ประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือแนวทางการแก้ปัญหาชายแดนไทยมาเลเซีย โดยมี "พล.ต.ดาโต๊ะ โมฮำมัด รามลี บิน จาอาฟาร" ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 มาเลเซีย ให้การต้อนรับ และร่วมพูดคุย เรื่องแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากนั้น พล.ท.ปิยวัฒน์ ได้ไปที่วังศุลต่าลรัฐกลันตัน เข้าเฝ้า สุลต่าน อิสมาแอล ปุตรา ผู้สำเร็จราชการสุลต่านกลันตัน แม่ทัพภาคที่ 4 บอกว่า กรณีที่มีผู้เห็นต่างใช้มัสยิดในการก่อเหตุรุนแรง วางแผน รวมถึงส่องสุมอาวุธ ท่านสุลต่านได้ให้คำปรึกษามาว่า ควรใช้การเข้าถึงประชาชน พูดคุยกันให้เข้าใจ ตามยุทธศาสตร์เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ดูแลความปลอดภัยควบคู่ไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ และท่านสุลต่าล ยังยินดีที่จะมีการลาดตระเวนตามลำน้ำร่วมกัน เพื่อจัดการปัญหายาเสพติด ส่วนการคนไทยที่หลบหนีไปยังประเทศมาเลเซีย ทางมาเลเซียยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือทุกด้าน

แม่ทัพภาคที่ 4 ก็เชื่อว่า การพูดคุยกันในวันนี้ จะส่งผลดีต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบมากยิ่งขึ้น เพราะรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย มีชายแดนติดกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทย จากนี้จะได้นำถ้อยคำจากท่านผู้สำเร็จราชการสุลต่านกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ไปถ่ายทอดในผู้นำศาสนาในพื้นที่

คณะของ พล.ท.ปิยวัฒน์ ยังได้หารือปัญหาคนไร้สัญชาติ กับกงสุลไทยประจำรัฐกลันตัน ประเด็นการให้ความช่วยเหลือคนไร้สัญชาติที่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของคนไทยที่กำเนิดในประเทศมาเลเซีย และขณะนี้ยังไม่ได้รับสัญชาติ ที่มีประมาณ 400 คน ซึ่งชาวบ้านทุกคนก็พร้อมที่จะตรวจ DNA เพื่อที่จะทำการตรวจสอบสัญชาติ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงมีความห่วงใยคนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย แม่ทัพภาคที่ 4 ได้น้อมนำมาแก้ปัญหาโดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ

โดยในเดือนกรกฎาคมนี้จะบูรณาการกับหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งทหาร ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง นิติวิทยศาสตร์ ทำการตรวจ DNA ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ด้วย

logoline