svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคบ.หารือสมาคมโฮมช็อปปิ้ง ถึงเกณฑ์ตั้งราคาสินค้าที่ขายทางทีวี

23 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สคบ.เชิญสมาคมโฮมช็อปปิ้งมาหารือถึงเกณฑ์การตั้งราคาสินค้าทางโทรทัศน์ พร้อมเตรียมเรียกบริษัทจดทะเบียนธุรกิจขายตรง 471 รายมาทำความเข้าใจ

จากกรณีปัญหากระทะโคเรียคิง ที่ถูกสังคมโซเชียลวิพาก์วิจารณ์ถึงเรื่องราคาแพงเกินจริงจนนำไปสู่การยุติโฆษณาชั่วคราว

ล่าสุด รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ทำหนังสือเรียกผู้ประกอบการสินค้าอีก 5-6 รายการ ที่ตั้งราคาขายสูง แล้วลดราคาลงมามาก พร้อมจัดโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เข้ามาชี้แจง เพราะเข้าข่ายลักษณะเดียวกันกับกระทะโคเรียคิง ซึ่งแนวทางการทำงานจากนี้ไป สคบ.จะมีการตรวจสอบเข้มงวดขึ้น

ขณะนี้่อยู่ระหว่างทยอยทำหนังสือเรียกให้บริษัทที่จดทะเบียนเป็นธุรกิจตลาดแบบตรง จำนวน 471 บริษัทมาทำความเข้าใจด้วย อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะเชิญตัวแทนจากสมาคมโฮมช็อปปิ้งมาคุยถึงเกณฑ์การตั้งราคาสินค้าทางโทรทัศน์ในลักษณะทีวีไดเร็กว่าควรทำอย่างไร ภายในสัปดาห์นี้นายพิฆเนศ ยังบอกถึงความคืบหน้าในการสั่งห้ามโฆษณาของโคเรียคิงว่าได้ จะแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้ประกอบการทราบใน 4 แนวทาง คือ 1.ให้แก้ไขข้อความที่ไม่ชัดเจน 2.ห้ามใช้ข้อความ หรือให้ตัดข้อความในโฆษณาบางส่วนออก 3.ห้ามโฆษณาทั้งหมด 4.ให้โฆษณาแก้ไขสิ่งที่ผิด หากผลตรวจสอบพบว่าเป็นการโฆษณาทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเรื่องคุณภาพ สภาพสินค้า สคบ.จะเสนอคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(คคบ.) ให้ดำเนินการในทางอาญาตามกระบวนการต่อไปด้วย

logoline