svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นกยูงปริศนาโผล่ที่วัด เชื่อเป็นบริวารเจ้าแม่จามเทวีมาสักการะ

22 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -นกยูงปริศนาโผล่ที่วัดป่าเป้า ชาวบ้านเชื่อเป็นนกยูงบริวารองค์เจ้าแม่จามเทวีมาสักการะ พร้อมเตือนภัยพายุพัดต้นไทรหักโค่น ไม่ทราบว่ามาจากไหนเขตดังกล่าวไม่ติดป่าไม่ติดภูเขา ผู้ใหญ่บ้านห้ามชาวบ้านทำร้ายให้อยู่ตามธรรมชาติให้ลูกหลานไว้ดูสืบไป


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดป่าเป้า (ร่มป่าตอง) ต.ชมพู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีนกยูงซึ่งไม่ทราบว่ามาจากไหนเข้ามายังวัดโดยชาวบ้านต่างลือกันว่าเป็นนกยูงบริวารของเจ้าแม่จามเทวีที่มาสักการะเจ้าแม่ เนื่องจากที่วัดดังกล่าวเป็นจุดที่เจ้าแม่จามเทวีเคยมา จึงเร่งรุดไปตรวจสอบที่วัดพบพระคเชนทร์เทพ สุเทโว เจ้าอาวาสวัดป่าเป้า นายดาวชัย สุกันทา ผู้ใหญ่บ้านร่มป่าตอง หมู่ 9 พร้อมกับนำภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือให้ผู้สื่อข่าวดู
พระคเชนทร์เทพ สุเทโว เจ้าอาวาสวัดป่าเป้า (ร่มป่าตอง) เปิดเผยว่า นกยูงดังกล่าวไม่มีใครทราบว่ามาจากที่ใด อยู่ดีๆก็มาที่โผล่มาที่วัด อาตมากวาดข้างวิหารเห็นก็ตกใจตัวอะไร ก็เอาผลไม้ให้ก็มากิน แต่วันสองวันก็มาอีก จึงเอาข้าวสุกให้กินก็กิน พอเอาใส่ถาดให้ก็เข้ามากินอีก ก็ทราบว่าประวัติวัดนี้เคยเป็นจุดที่เลี้ยงช้างเจ้าแม่จามเทวี และบริวารเจ้าแม่ก็เป็นนกยูง อาตมาก็ไม่ทราบแน่ชัดว่ามีเหตุอันใด โดยนกยูงตัวนี้จะไปๆมาๆที่วัด ถ้ามาไม่เห็นอาตมาที่พระธาตุก็มาหาที่เราที่หน้ากุฏิเหมือนมาขอข้าวกิน มาก่อนพายุเข้าสัก 2 วัน พอพายุมาต้นไทรก็ล้มมาทางสนามไม่ล้มมาทางกุฏิก็คงจะไม่มีที่อยู่อีก พอพายุไปก็ยังไม่มา
"ทุกทีจะมาเดินวนเวียนที่ตั้งประดิษฐานองค์เจ้าแม่จามเทวีเดิม น่าแปลกว่าทำไมนกยูงดังกล่าวมีนิสัยเชื่อง เป็นนกยูงตัวผู้ ตัวใหญ่สองเท่ากว่าไก่ชน วันหนึ่งก็มีสุนัขไล่ก็บินไปบนหลังคาวิหาร ตอนนี้ทางวัดก็ได้ย้ายองค์เจ้าแม่จามเทวีเนื้อสำริศเก่ามาตั้งไว้ในศาลารวมกับพระ เพราะเดิมอยู่ใต้ต้นไทรตากแดด ตอนนี้ต้นไทรก็หักโค่นไปแล้ว ญาติโยมท่านใดมีจิตศรัทธาทางวัดก็ยินดีให้เป็นเจ้าภาพในการก่อสร้างศาลาประดิษฐานให้องค์เจ้าแม่" พระคเชนทร์เทพ กล่าว
ด้านนายดาวชัย สุกันทา ผู้ใหญ่บ้านร่มป่าตอง หมู่ 9 กล่าวว่า เป็นสิ่งที่แปลกที่นกยูงมาโผล่ในพื้นที่นี้ ถ้าอยากจะดูจริงก็ต้องไปดูที่สวนสัตว์ แต่เขตตำบลนี้ไม่ได้ติดป่าติดดอยภูเขาแต่อย่างใดก็ไม่ทราบว่ามาจากไหน ตนเองก็ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านอย่าได้ไปทำร้ายนกยูงตัวนี้ ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานเราได้ดูสืบไป

logoline