svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ

22 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระแก้ว - ชาวบ้านเร่งทวงคืน ทับหลังปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลังพบถูกจัดแสดงที่สหรัฐอเมริกา คนแก่ฝันอยากเห็นสมบัติชาติอีกครั้งก่อนตาย หลังทราบข่าว ท้องถิ่น-อำเภอ เสนอให้กรมศิลปากรเร่งบูรณะและทวงคืนสมบัติชาติที่หายไปกลับคืนมาทั้งหมด หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวจัดงานประเพณีทุกปี พบเคยเกิดอาถรรพ์หลายครั้งเล่าสืบต่อกันมากว่า 50 ปี

เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2560 ภายหลังปรากฏข่่าวกรณีมีการพบทับหลังปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีภาพถ่ายเมื่อ 50 ปีก่อน ยืนยันว่า เคยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งนักวิชาการไทยได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมศิลปากรดำเนินการทวงคืนสมบัติของชาติกลับมาสู่ประเทศไทย เช่นเดียวกับ ทับหลังนารายณ์บรรทมศิลป์ ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์  
 โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว ร่วมกับ นายอารยัน ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา , นายโกเมศ เพชรโกมล กำนันตำบลทัพราช ,นายพรพงศ์ เสาวคนธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช และชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุกว่า 20 คน เดินทางขึ้นไปตรวจสอบบริเวณปราสาทเขาโล้น หลังมีข่าวพบทับหลังฯที่ในอดีตเคยเห็นอยู่ที่ปราสาทเขาโล้น แต่มีการลักลอบขโมยไปในช่วงเกิดสงครามในประเทศกัมพูชา จนไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจบันด้วย 

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 คุณตาประสาน ฉ่ำดำ อายุ 69 ปี ชาวบ้านเจริญสุข ม.6 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เล่าว่า เมื่อประมาณ 60 ปีก่อน ตอนที่ยังเป็นเด็ก เคยขึ้นมาเลี้ยงวัวกับพ่อบนบริเวณปราสาทเขาโล้น และเคยเห็นทับหลัง ซึ่งเป็นลักษณะหินแกะสลักลวดลายติดอยู่ พร้อมทั้งมีขอบประตู และตอนนั้นก็มีคนมาขุดหาพระพุทธรูปด้วย ส่วนบริเวณรอบนอกปราสาทยังมีสิงห์ฺโตแกะสลักหลายตัวอยู่ทั้ง 4 มุม ซึ่งตนเองยังเคยขึ้นไปขี่สิงห์โตด้วย แต่ปัจจุบันนี้ไม่รู้หายไปไหน  หากมีการพบว่าถูกขโมยไปและสามารถทวงคืนกลับมาได้ เพื่อนำกลับมาไว้ที่เดิมให้ลูกๆ หลาน ๆ ได้เห็นได้บูชากันจะเป็นเรื่องดี  

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 คุณตาประสาน บอกว่า ชาวตาพระยาทั้งอำเภอจะมาตักบาตรเทโวกันทุกปี หลังจากงานในหมู่บ้านเสร็จ เมื่อมีข่าวดีเช่นนี้ ชาวบ้านก็อยากเห็นอีกสักครั้งก่อนตายกัน ทุกวันนี้ชาวบ้านมีความเชื่อว่า บนปราสาทเป็นสถานที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคยเล่าขานกันว่า แค่ขนาดเด็กขึ้นไปนั่งบนรูปหินแล้วร้องเป็นเสียงช้าง เช้ามาอีกวันก็ป่วยเป็นไข้และเสียชีวิต ทำให้ไม่ค่อยมีใครกล้าขึ้นมาบนปราสาท 

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 ส่วน นายวน อินทร์พลา อายุ 68 ปี เล่าอีกว่า บ้านอยู่ไม่ไกลกับปราสาทเขาโล้น เคยเลี้ยงวัวควายอยู่รอบปราสาท เมื่อ 40-50 ปีก่อน และก็เคยเจอกลุ่มคนมาขุดหาสมบัติบริเวณโดยรอบปราสาทด้วย เคยเข้าไปดูหลุมที่ขุดตรงกลางปราสาทเป็นหลุมลึก จนทำให้บางส่วนพังลงมา  ตอนนี้ก็เหลือแค่ตัวปราสาทที่เป็นก้อนอิฐ ชาวบ้านต้องเอาสังกะสีไปปิดไว้ด้านบนเวลาฝนตกจะได้ไม่พังลงมา ตอนตนอายุ 12-13 ปีก็เคยขึ้นไป แต่ก็ไม่เห็นทับหลังแล้ว เจอแต่รอยขุด ภายในตัวปราสาทมีค้างคาวอาศัยอยู่เต็มไปหมด อยากให้ได้สมบัติของชาติกลับมาไว้ที่เดิม  

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 ชาวบ้าน ยังบอกอีกว่า คนที่นี่จะจัดงานบูชาเซ่นไหว้ทุกปี เพื่อขอพรต่อเจ้ากรรมนายเวร เมื่อทำแล้วก็ทำให้หมู่บ้านอยู่เย็นเป็นสุข ไม่มีพายุ ไม่มีโรคภัย รวมทั้งมีการจัดงานขึ้นศาลเจ้าปู่ บวงสรวงช่วงหลังสงกรานต์ด้วย ซึ่งข่าวการพบทับหลังปราสาทเขาโล้น ถือเป็นความหวังของชาวตาพระยา ที่อยากจะให้ได้กลับคืนมาและเห็นกับตาอีกสักครั้งหนึ่ง ส่วนตัวสิงห์โตที่หายไปนั้น ทราบว่า ถูกนำไปเก็บไว้ในบ้านของบุคคลที่มียศฐาบรรดาศักดิ์ในปัจจุบันรายหนึ่งด้วย  

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 ทางด้าน นายพรพงศ์ เสาวคนธ์ นายก อบต.ทัพราช กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กรมศิลปากรเร่งมาผลักดันให้มีการบูรณะให้เสร็จสิ้น เนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากรแล้ว ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถเข้ามาดำเนินการอะไรได้เลย ชาวบ้านต้องการหลังคาคลุมปราสาท จึงมาสร้างศาลาไว้ชั่่วคราวเพื่อกันไม่ให้ตัวปราสาทพังลงมา เมื่อสอบถามไปที่กรมศิลปากรก็แจ้งว่า หลังบูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธมเสร็จแล้ว ก็จะบูรณะปราสาทอื่น ๆ ตามคิวต่อไป  

ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังฯ ปราสาทเขาโล้น ตาพระยา หลังพบที่สหรัฐฯ


 อย่างไรก็ตาม สำหรับบริเวณปราสาทเขาโล้น คาดว่า มีอายุกว่า 1,000 ปี เนื้อที่ด้านบนประมาณ 2 ไร่ บริเวณโดยรอบอีกประมาณ 100 ไร่ ถูกขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร แต่ยังไม่มีการบูรณะ ทำให้มีบางส่วนของปราสาทพังถล่มลงมา ชาวบ้านจึงไปก่อสร้างศาลาป้องกันไว้ และนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ และประกอบพิธีกรรม ในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะเทศกาลตักบาตรเทโว ซึ่งมีการจัดขึ้นบนปราสาททุกปี

logoline