svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วีระ" จี้ ผบ.ตร. พักงาน "ศรีวราห์" อ้าง ปทส.ดำเนินคดี สร้างฝายทับคลองสาธารณะ

22 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 22 พฤษภาคม นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) พร้อมคณะเดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เรียกร้องให้ดำเนินการให้สั่งพักราชการ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. นายวีระ ระบุว่า ตามที่ตนเองเข้าร้องเรียน ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ให้ดำเนินคดีกับพล.ต.อ.ศรีวราห์ กรณีสร้างถนนทับคลองสาธารณะ ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นั้นขณะนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ได้ดำเนินคดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ แล้ว จึงขอให้ ผบ.ตร.มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ พ้นจากหน้าที่ หรือสั่งพักราชการไว้ก่อน เนื่องจากเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ มีอำนาจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาจสร้างความกดดันให้พนักงานสอบสวนในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ ออกมาชี้แจงว่า มีเอกสารขออนุญาตก่อสร้างจาก อบต.ปากช่อง ถูกต้องตามกฎหมายนั้น นายวีระ กล่าวว่า เอกสารนั้นทำไม่ได้ และไม่ใช่อำนาจของอบต. แต่เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะไปเพิกถอนที่ดินของรัฐ ไม่ใช่หน้าที่ของอบต.ปากช่อง แต่อย่างใด ตนบอกว่าแล้ว พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตัดสินตัวเองไม่ได้ว่าทำถูกต้องตามกฎหมาย นายก อบต.ปากช่อง ก็จะมายืนยันว่าตัวเองทำตามกฎหมายไม่ได้เช่นกัน และกรณีนี้เคยมีคำสั่งพิพากษาศาลฎีกาที่603/2558 จำคุก พล.ต.ต.วิสุทธิ์ วาณิชบุตร อดีตรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ในข้อหาลักษณะนี้มาแล้ว
เมื่อถามว่า บก.ปทส. สั่งดำเนินคดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวีระ กล่าวว่า พ.ต.อ.ชาญณรงค์ ขนาดนิด ผกก.กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ทาง บก.ปทส. ดำเนินคดีและรับเป็นคดีเรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้เวลา14.00 น. บก.ปทส. ให้ตนนำพยานหลักฐานไปยืนยันในฐานะที่ตนเป็นคนยื่นเรื่อง
ด้าน พล.ต.ท.ทรงพล วัธนะชัย ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ในฐานะ รองโฆษกตร. กล่าวว่า ยืนยันว่ายังไม่มีการดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ แต่อย่างใด แต่ทันทีที่มีการร้องเรียนเข้ามายัง ตร. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ที่ปรึกษา(สบ10) ที่กำกับดูแลเรื่องการร้องเรียนข้าราชการตำรวจ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งกำกับดูแล ปทส. ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่าเป็นไปตามที่มีการร้องเรียนหรือไม่ โดยมีกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบ ตั้งแต่ 15-30 วัน แต่ล่าสุดทราบว่ายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ยังไม่สามารถชี้ได้ว่าข้อเท็จจริงมีมูลหรือไม่ ยังไม่มีการสั่งการดำเนินคดีใดๆทั้งสิ้น
รองโฆษกตร. กล่าวด้วยว่า หากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วมีมูลความผิดตามที่นายวีระกล่าวหา ก็ต้องดำเนินคดี และสั่งการทางวินัยตามกระบวนการต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

logoline