svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงานเตรียมชุดเฉพาะกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

21 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และสัปดาห์ก่อนมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ก่อให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตรบางส่วน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่ม และจังหวัดที่มีเขตติดกับแม่น้ำลำคลอง พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม และแรงงานที่ต้องประกอบอาชีพหารายได้ดูแลครอบครัว จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงาน จัดเตรียมแผนรองรับเพื่อให้การช่วยเหลือ ป้องกัน และบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชน ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดที่เคยได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก หรือท่วมขังเป็นประจำ

ด้วยภารกิจหลักของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในด้านการพัฒนาทักษะกำลังแรงงาน และการฝึกอาชีพให้กับประชาชน กพร.จึงมอบหมายให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อม สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันเวลา โดยเฉพาะครูฝึก และผู้รับการฝึกของ กพร.เพื่อป้องกันและรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น กรณีน้ำท่วมฉับพลัน อาทิ การดูแลและบำรุงรักษาเรือ ฝึกทำสุขาลอยน้ำ ให้ความรู้แก่ประชาชนด้านการป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร การป้องกันอุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อาจได้รับความเสียหายจากเหตุน้ำท่วม ซึ่งครูฝึกช่างและผู้รับการฝึกจะสามารถบริการประชาชนในการซ่อมแซม บ้าน อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องมือทางการเกษตร ยานพาหนะ หากเกิดนำ้ท่วมและได้รับความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ก.แรงงานเตรียมชุดเฉพาะกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม


นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ได้กำชับให้สถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน เฝ้าติดตามสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ระมัดระวังพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง พร้อมสั่งกำชับทุกพื้นที่หากเกิดเหตุ ให้รีบดำเนินการช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด และลดความสูญเสียแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน พร้อมจัดเตรียมพาหนะ เช่นรถบรรทุก 6 ล้อ หรือเรือ ไว้สำหรับการช่วยขนย้ายสัมภาระของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ด้วยจึงขอให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ขณะมีฝนตกหนัก หรือมีพายุ ทั้งนี้เป็นคำแนะนำของกรมอุตุนิยมวิทยาและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และพื้นที่ใดที่เคยประสบภัยน้ำท่วมเป็นประจำ หากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ควรจะขนย้ายสิ่งของไว้บนที่สูงไว้ก่อน เพื่อลดปัญหาการขนย้ายสิ่งของไม่ทัน ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ นายธีรพลกล่าว

ก.แรงงานเตรียมชุดเฉพาะกิจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

logoline