svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระดับน้ำโขงยังสูง ท่วมพระธาตุกลางน้ำแล้ว

20 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้ท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำที่โผล่พ้นน้ำในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ในขณะที่ผู้ประกอบดูดทรายทั้งไทย-ลาว ก็หยุดการดูดทรายแล้วเร่งขนย้ายเครื่องจักรเครื่องมือก่อนถูกน้ำท่วม ส่วนการสัญจรทางเรือระหว่างไทย ลาวก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมือง จ.หนองคาย อยู่ที่ระดับ 6.36 ม. เพิ่มสูงขึ้นจากช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.60) กว่า 1.23 เมตร และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือคือที่เชียงคาน จ.เลย รวมทั้งน้ำสาขาใน สปป.ลาว ก็มีระดับที่สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเกิดจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในหลายวันที่ผ่านมา
จากระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ขณะนี้ได้ท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำ ในแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่โผล่พ้นน้ำในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา เห็นเพียงคลื่นน้ำที่เกิดจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวประทะกับองค์พระธาตุที่จมอยู่ในน้ำเท่านั้น ทำให้การเดินเรือในช่วงดังกล่าวต้องใช้ระมัดระวังไม่ให้ชนกับองค์พระธาตุกลางน้ำ
นอกจากนี้ จากการที่ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ยังเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการดูดทรายทั้งไทยและลาวต้องหยุดการดูดทรายในช่วงนี้ไว้ก่อน แล้วเร่งขนย้ายเครื่องมือและเครื่องจักรในการดูดทรายก่อนที่จะถูกน้ำท่วมเสียหาย หรือถูกพัดจมไปกับสายน้ำที่เชี่ยวกรากในขณะนี้

logoline