svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิคมฯมาบตาพุด ก๊าซออกซิเจนรั่วไหล อพยพคนงานกว่า 200 คน

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บางกอกอินดัสเทรียล แก๊ส จำกัด นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อพยพคนงานกว่า 200 คน ออกนอกพื้นที่ หวั่นระเบิด ตูม - เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุท่อออกซิเจนขนาด 2 นิ้ว มีแก๊สรั่วไหลภายในโรงงาน บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด เลขที่14ถ.ไอ 4 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง มีการอพยพคนงาน จำนวน209คน ออกนอกพื้นที่ เพื่อให้ทีมระงับเหตุฉุกเฉินของบริษัท เข้าระงับเหตุในทันที

ดร.วิไลรัตน์ เจริญใหม่รุ่งเรือง ผู้จัดการอาวุโสส่วนความปลอดภัย ฯของทาง บริษัทฯ ได้ทำหนังสือชี้แจง มายัง กนอ.มาบตาพุด ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น ระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากท่อออกซิเจน เส้นท่อที่ใช้ระบายแก๊สออกซิเจนทิ้ง(Drain Line)ซึ่งมีแรงดันต่ำขนาด1-2บาร์ ทำให้เกิดควันขาวจากไอน้ำภายในบริเวณโรงงาน
เบื้องต้นให้ทีมโรงงานข้างเคียง คือ บริษัทBCCที่รับเหมางานซ่อมบำรุงและมีคนงานซัพพลายเออร์ รวม209คน อพยพออกนอกพื้นที่ เพื่อความสะดวกในการเข้าไปปิดวาล์วแก๊สจากนั้นได้ตรวจสอบโดยเครื่องวัดแก๊สไม่พบปริมาณแก๊สออกซิเจนรั่วไหลออกภายนอกโรงงาน ไม่มีเหตุเพลิงไหม้และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สามารถควบคุมสถานการณ์ในเวลา 10 นาที โดยสามารถปิดวาล์วแก๊สได้ในทันที คนงานเริ่มกลับเข้ามาทำงานในเวลา13.30น.
สาเหตุเบื้องต้นพบว่า เกิดจากการล้า(Fatigne)ของท่อแก๊สออกซิเจน ซึ่งทางบริษัทฯ จะดำเนินการซ่อมแซมท่อดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

logoline