svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่งน้ำผุด "เชียงราย" ตรวจ สาธารณสุข เตือน! ห้ามดื่ม

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 พฤษภาคม นางโสภา วงศ์วิลาศ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่องเผียว หมู่ 8 ตำบลห้วยสัก ได้ทำการเก็บตัวอย่างน้ำที่ผุดขึ้นมาจากพื้นดิน บริเวณลานบ้านของนายดวงคำ สุวรรณภา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 387 หมู่ 8 บ้านร่องเผียว ตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยนำน้ำไปจำนวน2 ขวด บรรจุใส่ขวดแก้วขนาด700มิลลิตร และส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงราย โดยมีชาวบ้านมามุงดูการเก็บตัวอย่างดังกล่าว

นางโสภา วงศ์วิลาศ ผู้อำนววยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลห้วยสัก กล่าวว่า น้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินบริเวณจุดดังกล่าว ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก เพราะตาน้ำมีความลึกจากผิวดินเพียง 60 เซ็นติเมตร และมีน้ำใส ๆ ไหลออกอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2560 จนถึงขณะนี้ ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า การขุดบ่อน้ำทั่วไปต้องขุดลงไปลึกกว่า 10 เมตร ถึงจะได้น้ำมาใช้ แต่น้ำผุดนี้ตาน้ำอยู่ตื้นมาก โดยจากนี้ไปเมื่อส่งผลตรวจน้ำคาดว่าจะทราบผลภายใน3วัน ว่าน้ำดังกล่าวมีสิ่งปนเปื้อน หรือสิ่งใดหรือไม่ ในเบื้องต้นได้แนะนำให้ชาวบ้านอย่าพึ่งดื่มกิน เพราะยังไม่ทราบสิ่งที่อยู่ในน้ำผุด
นายกิ่งทอง สีธิวงค์ กำนันตำบลห้วยสัก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ได้ให้ชาวบ้านนำป้ายกระดาษมาติดบริเวณจุดที่เกิดน้ำผุด ซึ่งได้เขียนข้อความ อาบได้ (น้ำนี้) แต่ อย่าดื่มนะ รอทางหน่วยงาน จังหวัดมาตรวจก่อนจ๊ะ พร้อมกันนี้ได้ประกาศแจ้งชาวบ้านในเสียงตามสายหมู่บ้านให้ชาวบ้านทุกคนไม่ควรนำน้ำมาดื่ม และจากนี้ไปจะต้องรอผลตรวจจากทางสาธารณสุข พร้อมประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจของการเกิดน้ำผุดต่อไป ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

น้ำผุดกลางบ้าน, คมชัดลึก, น้ำผุด, ห้ามดื่ม



สำหรับน้ำผุดดังกล่าวเกิดมาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม2560 ในช่วงแรก มีคนมาพบว่าพื้นดินกลางลานบ้านมีน้ำผุดขึ้นมาปริมาณมาก ทั้งที่ในจุดดังกล่าวมีอากาศที่ร้อนจัด และไม่มีฝนตก จากนั้นจึงได้มีการร่วมกับชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้านช่วยกันขุดพิสูจน์ดู แต่ก็ไม่พบสาเหตุของการเกิดน้ำผุด ทั้งที่ตาน้ำปกติในหมู่บ้านจะต้องขุดลงไปลึก 10-20 เมตร ถึงจะได้น้ำในบ่อน้ำมาใช้ แต่จุดดังกล่าวไม่ต้องขุดลงก็พบน้ำผุดทันที

ก่อนหน้านี้ มีการทดสอบด้วยการปิดประปาหมู่บ้านครึ่งวันเพื่อเช็ดว่าเป็นน้ำรั่วจากประปาหรือไม่ แต่เมื่อพิสูจน์ทั้งหมด ก็ยังมีน้ำผุดอยู่เช่นเดิม จึงอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาตรวจสอบว่า น้ำที่ผุดขึ้นมานั้นเป็นน้ำอะไรและมาจากไหน พร้อมพยามเตือนชาวบ้านไม่ให้น้ำไปบริโภคดื่มกิน เพราะไม่ทราบว่าน้ำที่ผุดขึ้นมานั้นมาจากไหน ส่วนจุดที่พบน้ำผุดจะห่างจากห้องน้ำของบ้านประมาณ 3-4 เมตร และห่างจากท่อประปาหมู่บ้านด้านหน้าบ้านประมาณ 6 เมตร

logoline