svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดัน "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ" เป็นมรดกโลก

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กเจี๊ยบ"ลั่นไม่นิ่งนอนใจตามทวง"โบราณวัตถุ"ในต่างแดน คืนจนถึงที่สุด เล็งชง"ยูเนสโก"ขึ้นทะเบียน "อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ"เป็นมรดกโลก ต้นปี 61

19 พ.ค.60  พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการทวงคืนโบราณวัตถุที่เป็นสมบัติของชาติบางส่วนที่ยังอยู่ในต่างประเทศว่า โบราณวัตถุที่เป็นของไทยที่กระจายอยู่ในต่างประเทศขณะนี้ เรากำลังสืบหาข้อมูล เนื่องจากมีผู้ที่เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ ชิ้นไหนที่เราพบก็จะพยายามดำเนินการเอากลับมา โดย 2 - 3 ปีที่ผ่านมา เราสามารถติดตามกลับมาได้เป็นร้อย ๆ ชิ้น ทั้งจากสหรัฐฯและประเทศต่าง ๆ เรายืนยันว่าจะไม่นิ่งนอนใจ อะไรที่เป็นของเราแน่นอนเราจะติดตามจนถึงที่สุด
เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งบริเวณนั้นถือเป็นหลักฐานทางโบราณคดีในสมัยทวารวดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเรากำลังดำเนินการเก็บข้อมูลทางวิชาการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์โดยเอาส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น หิน ดิน ฟัน หรือแม้แต่โครงกระดูกไปตรวจหาข้อเท็จจริงก็พบว่ามีอายุ 1,700 ปี นอกจากนั้น ทางกรมศิลปากรจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาดำเนินการด้านเอกสารและงานวิจัย จากนั้นเมื่อการดำเนินการในส่วนนี้เรียบร้อยแล้วคาดว่าช่วงต้นปี 2561 ตนจะมอบหมายผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการเสนอต่อองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)ให้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

logoline