svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า จับผู้มีอิทธิพล

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า หรือ ศปก.พป.เป็นทางการ เดินหน้าปราบผู้มีอิทธิพลที่บุรุกป่า ชี้เป็นการร่วมมือ 3 ชุดปฏิบัติการได้แก่ ชุดพยัคฆ์ไพร ชุดพญาเสือ และชุดฉลามขาว

รัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ บอกว่าการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า เพื่อบูรณาการทำงานของทั้ง 3 กรมในการป้องกันและปราบปรามให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมอบหมายให้นายอรรรถพล เจริญชันษา ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฯ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะเป็นการรผนึกกำลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งบุคลากร อุปกรณ์ เทคโนโลยีที่ทันสมัย

นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการฯ จะประสานงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ทหาร ตำรวจ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมามักพบว่าผู้ที่บุกรุกป่าส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล จึงจำเป็นต้องมีการใช้กฎหมายหลายๆฉบับมาบังคับใช้ ถึงจะจัดการกับผู้มีอิทธิพลได้สำหรับผลการดำเนินงานที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบัน สามารถบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่บุกรุกยึดถือครอบครองที่ดินในเขตป่าได้ 20,310 คดี ได้ผู้ต้องหา 4,352 คน ยึดคืนพื้นที่ได้ 513,556 ไร่ และสามารถบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่ลักลอบตัดไม้มีค่าในเขตป่าจำนวน 24,330 คดี ได้ผู้ต้องหา 12,163 คน ยึดไม้ของกลางได้1,112,274 แผ่น/ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตรไม้ 50,247 ลูกบาศก์เมตร

logoline