svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เฝ้าระวังไข้หวัดนก ที่ระบาดหน้าฝน

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย เตือนเกษตรกรเฝ้าระวังโรคในสัตว์ปีกที่มาจากช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะสัตว์ที่ไม่มีภูมิต้านทานโรค ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ดร. ฉวีวรรณ คำพา บอกว่าในช่วงฤดูฝนนี้ขอให้เกษตรกรดูแลสุขภาพสัตว์ปีกเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงนี้จะมีฝนชุกในหลายพื้นที่ของประเทศ และอากาศเปลี่ยนแปลง อาจทำให้สัตว์ปีกเกิดความเครียดได้ และมีผลต่อระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายของสัตว์ปีก ทำให้สัตว์ปีกอ่อนแอ โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง สัตว์ปีกที่ไม่แข็งแรงจะไม่มีภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆ ทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย และยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โรคระบาดต่างๆ แพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นได้อีกด้วย จึงควรมีการเฝ้าระวังและควบคุมโรคระบาดในสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้

โรคระบาดในสัตว์ปีกที่เกษตรกรควรเฝ้าระวังในช่วงฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้หวัดนก โรคนิวคาสเซิล และโรคอหิวาต์สัตว์ปีก โดยเฉพาะโรคไข้หวัดนกที่ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบโรคนี้มานานกว่า 5 ปีแล้วก็ตาม แต่ยังคงมีความเสี่ยงที่โรคนี้อาจกลับมาแพร่ระบาดในประเทศไทยได้อีก เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน มีการอพยพของนกจากซีกโลกเหนือ โดยกรมปศุสัตว์ได้เฝ้าระวังและป้องกันอย่างต่อเนื่องและเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายแดน

เกษตรกรควรเตรียมตัวรับมือและหาทางป้องกัน คือ ให้ทำเล้าหรือโรงเรือนสำหรับสัตว์ปีกที่มีรั้วปิดมิดชิด ป้องกันลม ฝน นกธรรมชาติ สัตว์พาหะ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่สำคัญในสัตว์ปีกที่แข็งแรง เช่น วัคซีนป้องกันโรคนิวคาสเซิลและหลอดลมอักเสบ วัคซีนอหิวาต์สัตว์ปีก และวัคซีนฝีดาษไก่ หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่เพื่อจะได้เข้าไปทำการควบคุมป้องกันโรคได้อย่างทันท่วงที

logoline