svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนกระหน่ำกาฬสินธุ์ ถนนหลายสายน้ำท่วมขัง

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันและเอ่อขัง ถนนสายหลักและถนนตามหมู่บ้านหลายสาย ในจังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวบ้านสัญจรลำบาก หวั่นเกิดโรคระบาด

สถานการณ์ฝนตกในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ตลอดสัปดาห์นี้มีปริมาณฝนตกชุก และเกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลัน ในหลายพื้นที่การสัญจรลำบาก เนื่องจากถนนสายหลักและถนนระหว่างหมู่บ้านหลายสาย ถูกน้ำท่วมขังและระบายน้ำไม่ทัน โดยเฉพาะถนนสายหนองกุงศรี-ท่าคันโท บริเวณหน้าตลาดอำเภอหนองกุงศรี ที่ระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม.ระยะทางประมาณ 80 เมตร

ขณะเดียวกัน ที่ถนนระหว่างหมู่บ้าน บ้านดอนยานาง ต.ดอนสมสมบูรณ์ อ.ยางตลาด เชื่อมไปยังบ้านดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมืองกาฬสินธุ์ ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 40 ซม. ระยะทาง 50 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ เพราะรางระบายน้ำอุดตัน ระบายไม่ทัน ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ด้านการสัญจร และหวั่นเกิดโรคผิวหนังระบาด รวมทั้งอันตรายจากสัตว์มีพิษ ที่อาจหนีน้ำเข้ามาอาศัยในบ้านเรือนและกัดต่อยผู้คน ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ประสบภาวะขาดทุน เพราะลูกค้าไม่เข้าร้าน เนื่องจากการเดินทางลำบากมาก

ซึ่งฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว 17 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำทั้งหมด 553 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 28% จากความจุอ่าง 1,980 ล้าน ลบ.ม. ใช้การได้ 453 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 23% ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างปิดการส่งน้ำฤดูแล้ง และกำหนดเปิดการส่งน้ำ 30 กรกฎาคม 2560 คาดว่าหากฤดูฝนปีนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลดีให้เกิดการสะสมน้ำต้นทุน และมีปริมาณน้ำในเขื่อนไม่น้อยกว่า 80%

logoline