svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำโขงขึ้นเร็ว วันเดียว 120 ซม.กระทบผู้เลี้ยงปลากระชัง

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนตกต่อเนื่อง กับน้ำโขงขึ้นอย่างรวดเร็ว วันเดียวขึ้นถึง 120 ซม. ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง นอกจากต้องคอยเฝ้าเวรปรับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่สูงขึ้นแล้ว ยังพบว่าปลาที่เลี้ยงปรับตัวไม่ทัน

ฝนตกในพื้นที่ตอนบนและในจังหวัดหนองคายต่อเนื่องหลายวัน ทำให้มีน้ำไหลลงในแม่น้ำโขงในปริมาณมาก ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และน้ำโขงยังขุ่นข้น ส่งผลกระทบกับปลากระชังของเกษตรกรที่เลี้ยงในแม่น้ำโขงในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย ที่จำนวน 259 ราย รวม 3,932 กระชัง

โดยเฉพาะที่บ้านพร้าวใต้และบ้านเจริญสุข ต.หินโงม อ.เมือง ที่มีเกษตรกรที่เลี้ยงปลาประมาณ 80 ราย กระชังปลารวมกว่า 2,000 กระชัง เกษตรต้องเฝ้าเวรดูแลกระชังอย่างใกล้ชิด ทั้งมีการยึดกระชังให้มั่นคงแข็งแรงขึ้น และปรับกระชังให้มีความเหมาะสมกับระดับน้ำที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงนี้ เพื่อไม่ให้เหล็กยึดกระชังเสียหายและกระชังเอียงจนทำให้ปลาที่เลี้ยงหลุดหนีออกไปได้อีกทั้งต้องระวังเศษไม้และขอนไม้ที่จะลอยมาชนกระชังปลาจนเกิดความเสียหายได้

สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายวันที่ 19 พ.ค.60 วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่ที่ 5.13 เมตร เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นถึง 120 ซม. เพียง 2 วัน ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นถึง 150 ซม. และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากวันนี้ระดับน้ำทางตอนเหนือคือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ยังมีระดับสูงขึ้นถึง 101 ซม. เช่นเดียวกัน ซึ่งจะไหลมาถึงจังหวัดหนองคาย ในเร็ว ๆ นี้.

logoline