svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ด่านซ้าย" จมน้ำ หนักสุดในรอบ 100 ปี

19 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย จ.เลย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมจมทั้งอำเภอ รุนแรงในรอบ 100 ปี เผยปริมาณน้ำอาจถึง 1 เมตร ถ้าฝนยังตกมาอีก

ที่ อ.ด่านซ้าย หลังฝนหยุดน้ำที่สะสมอยู่บนยอดเขาของ ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย ไหลลงจากเขาลงแม่น้ำหมัน ที่ไหลผ่านเทศบาลตำบลด่านซ้าย ตั้งแต่ตี 1 ที่ผ่านมา ทำให้น้ำได้ล้นลำน้ำหมันขึ้นเอ่อท่วมถนนแก้วอาสา เขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย ระยะทางกว่า 1 ก.ม. ระดับน้ำ 30-50 ซม. หน่วยราชการเช่น อ.ด่านซ้าย สภ.ด่านซ้าย เทศบาลตำบลด่านซ้าย ร.ร.อนุบาลด่านซ้าย กศน. ร้านค้าสองฝั่งถนนแก้วอาสา จมท่วมทั้งอำเภอเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด โดยเฉพาะร้านค้าต่างเก็บข้าวของขึ้นที่สูง บางรายเก็บไม่ทันสินค้าจมน้ำ จนได้รับความเสียหาย

ส่วนกระแสน้ำที่ไหลท่วม เทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้เพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆ ถ้ามีฝนตกลงมาอีกคาดว่าจะท่วมถึง 80 ซ.ม. ถึง 1 เมตร กระแสน้ำได้ไหลลงไปชุมชุนบ้านนาเวียง ทำให้บ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำหมันท่วมเข้าบ้าน และไหลลงสู่ ต.นาหอ ต.นาดี ต.ปากหมัน และบ้านนาข่า ให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ก่อนที่กระแสน้ำจะไหลไปบรรจบกับแม่น้ำเหือง ที่กั้นชายแดนไทย-ลาว บ้านนาข่า ต.ปากหมัน ไหลไป อ.ท่าลี่ อ.เชียงคาน ลงสู่แม่น้ำโขง

โดยนายอำเภอด่านซ้าย ประยูร อรัญรุจ ได้นำกำลัง จนท.อส.ที่ 7 ตชด.27 สภ.ด่านซ้าย ออกช่วยเหลือชาวบ้าน และหากระสอบทรายมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสูญหาย

logoline