svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านแห่เก็บแมงมัน ราคางาม กก.ละ 1,000 บ.

18 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา ชาวบ้านชุมชนวัดลี แห่เก็บแมงมันหลังฝนตกหนัก 3 วัน ราคางามกว่า 1,000 บาทต่อกิโลกรัม เผยเป็นอาหารพื้นบ้านหายาก 1 ปีมีกินครั้งเดียว


วันนี้ (18พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชุมชนวัดลี เจดีย์งาม อ.เมือง จ.พะเยา พากันไปเก็บแมงมันตามสวนโดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ต้นไผ่รวก หรือเนินดินที่มีร่มเงา โดยสังเกตจากแม่แมงมัน ซึ่งมีลักษณะคล้ายมดคันไฟแต่ตัวเล็กกว่ามาก กัดพื้นดินเป็นรูเพื่อออกมาเล่นไฟหรือผสมพันธุ์กันตัวแมงมันที่เก็บจะเรียกว่าแมงมันตัวแม่ ลักษณะคล้ายมดง่ามขนาดใหญ่มีสีแดงเพลิง ส่วนตัวผู้มีลักษณะคล้ายแม่เป้งของมดแดงแต่มีสีออกเขียวอมเหลืองอ่อน ๆ เรียกว่าแมงมันปู้ ไม่เป็นที่นิยมนำมาทำอาหาร
แมงมันสามารถนำ ไปทอดหรือตำน้ำพริก ถือเป็นอาหารเหนือที่หายากราคาแพงและ 1 ปี จะออกมาให้เก็บเพียง 1 ครั้งคือในช่วงเดือนพฤษภาคมเท่านั้น แต่เมื่อนำไปขายจะได้ราคาขีดละ 90-120 บาท บาทเลยทีเดียว แต่โดยมากนิยมเก็บไว้กินกันในครัวเรือน หรือส่งไปให้ลูกหลานที่ไปทำงานต่างจังหวัด
นางบัวลอย ธรรมโม ชาวบ้านชุมชนวัดลี บอกว่า การเก็บแมงมันจะต้องใช้ความอดทนเพราะต้องไปนั่งเฝ้ารอที่หน้ารูเพื่อรอจังหวะแมงมันออกมา แล้วก็ต้องรีบเก็บใส่ขวด หากช้ามันจะบินหนีไป และอาจถูกแม่ของแมงมันที่ออกจากปากรูพร้อม ๆ กัน กัดมือจนบวมแดงได้ ทำให้ต้องพกยาหม่องหรือ ยากันยุงไปด้วยทุกครั้ง
นอกจากวิธีการนั่งรอเก็บใส่ขวดแล้ว บางคนยังคิดหาวิธีประหยัดเวลาใช้ไซครอบปากรูไว้ รอให้แมงมันขึ้นมามาก ๆ แล้วนำมาเทใส่ถังน้ำ เพื่อแยกตัวแม่และแมงมันตัวเมียออกจากกัน

logoline